รีเซต

จีนเข็นสารพัดมาตรการ มุ่งสู่เป้าหมาย 'ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์'

จีนเข็นสารพัดมาตรการ มุ่งสู่เป้าหมาย 'ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์'
Xinhua
4 มกราคม 2564 ( 17:52 )
68
จีนเข็นสารพัดมาตรการ มุ่งสู่เป้าหมาย 'ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์'

ปักกิ่ง, 4 ม.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (4 ม.ค.) เซี่ยวย่าชิ่ง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ให้สัมภาษณ์ว่าจีนจะเพิ่มความพยายามในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในภาคอุตสาหกรรมและบังคับใช้แผนงานที่หลากหลายกับภาคส่วนสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

 

เซี่ยวกล่าวว่าจีนจะพยายามควบคุมกำลังการผลิตใหม่ในอุตสาหกรรมหนักและอุตสาหกรรมเคมีอย่างเข้มงวด และลดปริมาณการผลิตเหล็กกล้าดิบเพื่อทำให้มั่นใจว่าปริมาณการผลิตจะลดลงเมื่อเทียบปีต่อปี

 

จีนได้ปรับใช้ระบบการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างโรงงานและนิคมอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 2,121 แห่ง และ 171 แห่ง ตามลำดับ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และจะส่งเสริมบริษัทและนิคมอุตสาหกรรมให้สร้างระบบไมโครกริดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและทำให้การใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ

 

ก่อนหน้านี้จีนเคยประกาศว่าจะมุ่งมั่นลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายในปี 2030 และบรรลุเป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2060

 

เซี่ยวกล่าวว่าจะกำหนดแผนงานสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนายานพาหานะพลังงานไฟฟ้า และผลักดันการรีไซเคิลแบตเตอรี่ยานพาหนะพลังงานใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง