รีเซต

กอนช. เตือนภาคใต้ระวังน้ำหลาก-ดินถล่มใน 14 จังหวัด 6-8 ธ.ค.นี้

กอนช. เตือนภาคใต้ระวังน้ำหลาก-ดินถล่มใน 14 จังหวัด 6-8 ธ.ค.นี้
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2564 ( 09:02 )
44
กอนช. เตือนภาคใต้ระวังน้ำหลาก-ดินถล่มใน 14 จังหวัด 6-8 ธ.ค.นี้

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (6 ธ.ค.64) ว่า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้มีฝนน้อยในระยะนี้ แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.นครศรีธรรมราช 6 มิลลิเมตร , แพร่ 5 มิลลิเมตร และสงขลา 23 มิลลิเมตร โดยมีพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่ม ช่วง 1 - 2 วันนี้ บริเวณ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล แล้วมีพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง บริเวณ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และพัทลุง รวม 12 อำเภอ 44 ตำบล 191 หมู่บ้าน 8,510 ครัวเรือน ภาพรวมปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 39,013 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 68 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 31,423 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 66 จุดเฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 5 แห่ง คือ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัด เขื่อนภูมิพล อ่างเก็บน้ำแม่จาง และเขื่อนสิริกิติ์ ส่วนคุณภาพน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคและการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน แม่กลอง บางปะกงมีค่าความเค็มและปริมาณออกซิเจนละลายน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน


ขณะที่ ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ กอนช. ได้ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ อาจส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเสี่ยงต่อภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ คือ แม่น้ำตาปี บริเวณ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  คลองอิปัน บริเวณ อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี มีแนวโน้มลดลง  คลองสินปุน บริเวณ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช มีแนวโน้มลดลง  แม่น้ำตรัง บริเวณ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง มีแนวโน้มลดลง 


ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ คือ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ยังรองรับปริมาณน้ำได้ ปัจจุบันเขื่อนบางลางมีปริมาณน้ำร้อยละ 58 ของความจุอ่าง และเขื่อนรัชชประภามีปริมาณน้ำร้อยละ 79 ของความจุอ่าง ด้านอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 90 คือ อ่างเก็บน้ำบางกำปรัด อ่างเก็บน้ำคลองหยา อ่างเก็บน้ำคลองแห้ง อ่างเก็บน้ำบางวาด อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ อ่างเก็บน้ำคลองจำไหร อ่างเก็บน้ำคลองสะเดา อ่างเก็บน้ำบางทรายนวล อ่างเก็บน้ำคลองสวนหนัง อ่างเก็บน้ำท่างิ้ว และอ่างเก็บน้ำหาดส้มแป้น


แหล่งที่มา : สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

ภาพประกอบ : ผู้สื่อข่าว จ.นครศรีธรรมราช

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง