รีเซต

แคนาดา เผชิญไฟป่าหนักสุด! เผาผลาญพื้นที่ป่ากว่าแสนไร่

แคนาดา เผชิญไฟป่าหนักสุด!  เผาผลาญพื้นที่ป่ากว่าแสนไร่
TNN ช่อง16
3 มิถุนายน 2566 ( 13:46 )
64
แคนาดา เผชิญไฟป่าหนักสุด!  เผาผลาญพื้นที่ป่ากว่าแสนไร่

เจ้าหน้าที่ในแคนาดา แถลงในวันศุกร์ (2 มิถุนายน) ว่า พื้นที่ด้านตะวันออกของประเทศ กำลังเผชิญหน้ากับไฟป่ารุนแรง “ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” พร้อมเตือนประชาชนเตรียมพร้อมอพยพ ซึ่งเป็นการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า โดยแคนาดากำลังประสบปัญหาการเริ่มต้นฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุด เนื่องจากเกิดไฟป่าเผาผลาญเกือบทุกรัฐ และประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ไฟป่ามักเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติในรัฐตะวันตกของแคนาดา แต่ในปีนี้ รัฐโนวา สโกเชีย ทางตะวันออกของประเทศ กำลังเผชิญฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น โดยเกิดไฟป่าเกือบ 200 จุด เผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้วมากกว่า 118,750 ไร่ และประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า 25,000 คน เมื่อเทียบกับไฟป่า 152 จุด ลุกลามพื้นที่ป่า 21,187 ไร่ ในปี 2565

บิล แบลร์ รัฐมนตรีกระทรวงการเตรียมความพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง กล่าวว่า สำหรับในปีนี้ จนถึงตอนนี้ พื้นที่ป่ามากกว่า 16 ล้านไร่ทั่วประเทศถูกไฟเผาผลาญ ซึ่งเท่ากับสนามฟุตบอลมากกว่า 5 ล้านสนาม มากกว่า 10 เท่าของพื้นที่เฉลี่ยที่มักถูกเผาในช่วงเวลานี้ของปีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ซึ่งประชุมกับประธานาธิบดีโปแลนด์ มาแตอุช มอราวีแยตสกี ในกรุงออตตาวา เมืองหลวงแคนาดา ให้คำมั่นว่าจะจัดส่งความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางไปยังรัฐต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าครั้งนี้ 

กองทัพแคนาดา เข้าไปช่วยในการดับไฟป่าในรัฐทางตะวันตกของประเทศตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม และทหารถูกส่งไปยังรัฐโนวา สโกเชียด้วยในวันพฤหัสบดี (1 มิถุนายน) ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์และแอฟริกาใต้ และในวันศุกร์ ประธานาธิบดีมอราวีแยตสกี ก็เสนอส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากโปแลนด์มาช่วยด้วยหากต้องการ 


ภาพ: Reuters


————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง