รีเซต

Hankook เผยโฉมหุ่นยนต์ล้อยางสุดล้ำ เคลื่อนที่ได้ด้วยตนเอง 360 องศา

Hankook เผยโฉมหุ่นยนต์ล้อยางสุดล้ำ เคลื่อนที่ได้ด้วยตนเอง 360 องศา
TNN ช่อง16
13 ตุลาคม 2565 ( 17:20 )
84
Hankook เผยโฉมหุ่นยนต์ล้อยางสุดล้ำ เคลื่อนที่ได้ด้วยตนเอง 360 องศา


บริษัทผู้ผลิตยางและเทคโนโลยี ฮันกุก (Hankook) จากเกาหลี เผยว่าจะพลิกโฉมหน้าวงการยานยนต์ ด้วย วีลบ็อต (WheelBot) ยางที่แล่นได้รอบทิศทาง 360 องศา


ฮันกุกได้เผยโฉมหุ่นยนต์วีลบ็อตตัวเป็น ๆ ที่งาน Design Innovation Day ในกรุงโซลเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยนวัตกรรมยางรถยนต์ใหม่ของฮันกุก สามารถติดตั้งได้ในยานพาหนะทุกชนิด และไม่ใช่เพียงแค่ยาง แต่มันยังเป็นหุ่นยนต์ในตัวเองด้วย โดยหุ่นยนต์ล้อยางวีลบ็อตสามารถเคลื่อนที่ไปได้รอบตัวได้อย่างนุ่มนวล และอาจจะเป็นจุดสิ้นสุดของความยากลำบากในการหาที่จอดรถไปเลย ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคนขับรถเหลือเพียงช่องว่างขนาดพอดีคันให้เข้าไปจอด การถอยรถเข้าซองที่จะต้องเผื่อช่องว่างด้านหน้า และด้านหลังก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป โดยวีลบ็อตสามารถหมุนล้อเพื่อให้เลื่อนเข้าไปชิดจุดจอดได้ทันที  




 ฮันกุกยังเสริมว่า การสร้างหุ่นยนต์วีลบ็อตขึ้นมา เป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อพลิกโฉมหน้าอนาคตแห่งการเดินทาง โดยวีลบ็อตสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตนเอง และควบคุมจากระยะไกลได้อีกด้วย  ทั้งนี้ ฮันกุกยังยืนยันว่า มีการทดสอบการขับขี่ใช้งานเบื้องต้นไปแล้ว  


โครงการนี้เกิดขึ้นจากการวิจัย-พัฒนาภายในบริษัท จากปัญหาของเทคโนโลยีล้อรถในปัจจุบัน ที่ขับเคลื่อนในทิศทางตายตัวจากรัศมีของแกนล้อหน้าและล้อหลัง ด้วยข้อจำกัดนี้ ฮันกุกจึงเลือกสร้างวีลบ็อต ยางอัจฉริยะที่สามารถขับเคลื่อนไปรอบทิศได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตาม กำลังมองหาวิธีการปรับปรุงคุณสมบัติต่าง ๆ เช่นเสริมการยึดเกาะที่ทรงพลังมากขึ้น 


"เทคโนโลยียานยนต์ในปัจจุบันกำลังสร้างข้อจำกัดด้านพื้นที่ เนื่องจากโครงสร้างด้านแกนล้อดังที่กล่าวไป และยางแห่งอนาคต เช่นวีลบ็อต จะช่วยพลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมยานยนต์ไปอีกระดับ เพิ่มเติมความคุ้มค่าด้านต้นทุนพื้นที่" ฮันกุกระบุ 


 ทั้งนี้ บริษัทฮันกุกยังเตรียมพัฒนารถตู้ขนส่งแบบพอด (Pod) ที่สามารถใช้เป็นยานพาหนะสำหรับการเดินทางปกติในแต่ละวัน และเมื่อผสมผสานเทคโนโลยีล้อจากวีลบ็อต ก็จะสามารถใช้รถตู้ขนส่งแบบพอด จอดภายในอาคารเล็ก ๆ ได้ อีกด้วย 


ที่มาของข้อมูล designboom.com

ที่มาของรูปภาพ Hankook

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง