รีเซต

เผยโฉม "นักบินหุ่นยนต์" ทำทุกอย่างได้คล้ายคนตัวแรกของโลก!

เผยโฉม "นักบินหุ่นยนต์" ทำทุกอย่างได้คล้ายคนตัวแรกของโลก!
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2566 ( 15:07 )
105
เผยโฉม "นักบินหุ่นยนต์" ทำทุกอย่างได้คล้ายคนตัวแรกของโลก!

ทีมนักวิจัยเกาหลีใต้พัฒนา "นักบินหุ่นยนต์" คล้ายมนุษย์ขั้นสูงตัวแรกของโลก ทำทุกอย่างได้เหมือนนักบิน เข้าใจภาษา-จดจำรายละเอียดได้ทั้งหมด


เปิดภาพนักบินหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ กำลังนั่งอยู่ในห้องนักบินบนเครื่องบินจำลอง ทดสอบการขับเครื่องบิน ใช้แขนและมือกลควบคุมคันบังคับและกดปุ่มสวิทช์ต่าง ๆ บนเครื่องบินได้อย่างคล่องแคล่วไม่ติดขัด

ผลงานของทีมนักวิจัยในเกาหลีใต้ ได้พัฒนานักบินหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ขั้นสูง และตั้งชื่อให้ว่า "ไพบอท" (PIBOT) สามารถเข้าใจคู่มือนักบิน และสามารถปฏิบัติการบินได้ทั้งกระบวนการโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI


ภาพจาก reuters


ผู้นำทีมวิจัยดังกล่าว คือศาสตราจารย์ เดวิด ฮยอนโชล ชิม ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้า จากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก้าวหน้าโคเรีย (Korea Advanced Institute of Science and Technology: KAIST) กล่าวว่า นี่เป็นนักบินหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ตัวแรกของโลก ที่ใช้เทคโนโลยี Large Language Model (LLM) เทคโนโลยีนี้ทำให้หุ่นยนต์สามารถเข้าใจคู่มือนักบิน ที่เขียนด้วยภาษาทั่วไป

ชิม กล่าวต่อไปว่า ระบบนักบินอัตโนมัติ (autopilot) ที่ใช้กันอยู่นั้น มีความสามารถเพียงควบคุมความเร็ว เพดานบิน หรือพิกัด (bearings) แต่ PIBOT สามารถควบคุมทุกอย่างในเครื่องบิน รวมถึงการเปิด/ปิดเครื่องยนต์ การบิน การเทคออฟและลงจอด ทุกอย่าง


ภาพจาก reuters


หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน นักบินหุ่นยนต์สามารถตอบสนองอย่างรวดเร็ว โดยปราศจากความตระหนกตกใจ และยังสามารถคำนวณเส้นทางปลอดภัย เรียกคู่มือปฏิบัติการเครื่องบิน และคู่มือ Quick Reference Handbook: QRH) ขึ้นมาดูได้ทันที โดยใช้เทคโนโลยี ChatGPT

เพื่อการปฏิบัติการได้อย่างแม่นยำ PIBOT มีกล้องหลายตัวติดอยู่ที่ใบหน้า แขน และส่วนหน้าของร่างกาย เพื่อช่วยระบุและควบคุมสวิตช์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องด้วยแขนกลแม้ในสถานการณ์ที่เครื่องบินกำลังสั่น และสามารถตรวจสอบสถานการณ์ทั้งในและนอกเครื่องบินได้ นักบินหุ่นยนต์ยังสามารถจดจำแผนภูมินำทาง Jeppesen ได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่นักบินมนุษย์จะทำได้


ภาพจาก reuters


หลังจากประสบความสำเร็จในการทดสอบบนเครื่องบินจำลองแล้ว ทีมวิจัยกำลังเตรียมทดสอบนักบินหุ่นยนต์ PIBOT ให้ขับเครื่องบินขนาดเบาของจริงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ศาสตราจารย์ชิม หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวด้วยว่า เนื่องจากนักบินหุ่นยนต์ PIBOT นี้ มีขนาดเท่ามนุษย์จริงคือ สูง 160 เซนติเมตร หนัก 65 กิโลกรัม จึงไม่เพียงสามารถนั่งขับเครื่องบินได้เท่านั้น แต่ยังนั่งในยานพาหนะอื่น ๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถถัง รถขุด ไปจนถึงเรือดำน้ำ และสามารถควบคุมบังคับเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน PIBOT ใด ๆ ทั้งสิ้น

ภาพจาก reuters



ภาพจาก reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง