รีเซต

ข่าวดี เตรียมเพิ่มสิทธิรักษาพยาบาล-เงินฌาปนกิจให้อสม.ทั่วประเทศ

ข่าวดี เตรียมเพิ่มสิทธิรักษาพยาบาล-เงินฌาปนกิจให้อสม.ทั่วประเทศ
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2563 ( 11:01 )
224
ข่าวดี เตรียมเพิ่มสิทธิรักษาพยาบาล-เงินฌาปนกิจให้อสม.ทั่วประเทศ

วันนี้ (18พ.ย.63) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ การให้หลักประกันกับครอบครัวอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่กำหนดว่าหาก อสม.ใดเสียชีวิต ทายาท จะได้รับเงินฌาปาณกิจศพ ชดเชย เกือบถึง 4 แสนบาท

นอกจากนี้ตัว อสม.เอง ยังจะได้รับสิทธิเพิ่มเติม ด้านการรักษาพยาบาล เช่นค่าใช้จ่ายในส่วนของห้องพิเศษฟรี ค่ายา ค่าอาหาร ต่างจากอดีตหาก อสม.ใช้สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า ก็จะต้องมีค่าใช่จ่ายส่วนต่างเพิ่มเติมขึ้นมา โดยจะสามารถเสนอแนวทางนี้ให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อไหร่นั้น ต้องดูเวลาที่เหมาะสม

นายสาธิต กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการอนุมัติงบประมาณให้ค่าตอบแทน ขวัญและกำลังใจแก่ อสม.ไปแล้ว ถึง 10 เดือน ส่วนที่เหลือ อีก 9 เดือน นายกรัฐมนตรีได้รับปากไว้แล้ว ต้องรอที่ประชุมครม. พิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขมีความตั้งใจอยากให้รัฐบาลอนุมัติ ค่าตอบแทน อสม.ให้มีรายได้เพิ่มจากเดิม เดือนละ 1,000 บาท เป็น 1,500 บาทตลอดไป เนื่องจาก อสม.จะต้องหักเงิน เดือนละ 200 บาทไปเป็นค่าฌาปณกิจ

หากรัฐบาลดูแลในส่วนนี้ได้ ก็จะทำให้ อสม.ทั่วประเทศทำงานได้อย่างไม่มีความกังวลเกี่ยวกับครอบครัว แต่ก็ยังคงเน้นย้ำการทำงานภายใต้อุดมการณ์จิตอาสา ที่ไม่หวังผลตอบแทนตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ที่สำคัญว่าประเทศไทยมีจิตอาสา ถึง 1.5 ล้านแสนคนที่ทำงานด้านสาธารณสุขให้กับประเทศ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง