รีเซต

โจรใจบาป บุกทุบพระประธาน วัดดังเมืองกรุงเก่า อายุร้อยปี หวังเจอของมีค่า

โจรใจบาป บุกทุบพระประธาน วัดดังเมืองกรุงเก่า อายุร้อยปี หวังเจอของมีค่า
มติชน
7 เมษายน 2565 ( 14:04 )
86
โจรใจบาป บุกทุบพระประธาน วัดดังเมืองกรุงเก่า อายุร้อยปี หวังเจอของมีค่า

ข่าววันนี้ 7 เมษายน ร.ต.ท.อุดมศักดิ์ สนเผือก รองสว.สอบสวน สภ.ท่าช้าง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งจากพระสมุห์มานพ ฐิตปุญโย อายุ 63 ปี เจ้าอาวาสวัดใหญ่เทพนิมิตร ม.2 ต.สามไถ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า พระพุทธรูปภายในโบสถ์ถูกคนร้ายบุกเข้าทุบทำร้ายเสียหาย ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน

 

พบชาวบ้านกำลังจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ รู้สึกเศร้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพบว่า เป็นโบสถ์เก่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีภาพจิตกรรมฝาพนังสวยงาม ที่หลวงพ่อโตพระประธาน เนื้อปูน ที่หูข้างซ้ายแตกหัก เศษปูนแตกกระจายเกลื่อน ส่วนพระพุทธรูปด้านขวา ปางห้ามสมุทร เนื้อปูนลงรักปิดทอง ขนาดความสูง 1.50 เมตร ที่บริเวณหัวไหล่ซ้ายถูกคนร้ายทุบเสียหาย เศษปูน เศษทอง แตกกระจายเกลื่อนพื้นโบสถ์

 

 

เจ้าอาวาสวัดใหญ่เทพนิมิตร เปิดเผยว่า พระลูกวัดเข้ามาทำความสะอาด ช่วงเช้าภายในโบสถ์ แล้วเห็นพระพุทธรูป ข้างพระประธาน ถูกทุบแตกหักจึงเข้ามาสำรวจจึงพบว่าพระประธานถูกทุบทำลาย พระประธาน และพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ที่อยู่บนฐาน ภายในโบสถ์ เป็นพระพุทธรูปโบราณอยู่คู่กับโบสถ์ ที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุหลายร้อยปี โบสถ์ไม่ได้ปิดหรือล็อกประตูหน้าต่าง เพราะมีญาติโยมเขามากราบไหว้พระพุทธรูป จึงไม่ทราบว่าคนร้ายเข้ามาก่อเหตุช่วงเวลาไหน สันนิษฐานว่า คนร้ายที่ทุบพระพุทธรูป ต้องการสำรวจหาของมีค่า ที่องค์พระ หรือจะดูเป็นเนื้ออะไรหรือเป็นพระพุทธรูปที่เนื้อปูนหุ้ม เนื้อทองคำไว้หรือไม่ เห็นว่าเป็นโบสถ์โบราณ

 

นายสังวร นูญศิริ อายุ 68 ปี ชาวบ้าน กล่าวทั้งน้ำตา ทันที่ทีเห็นพระพุทธรูปถูกคนร้ายทุบทำร้าย จนพังเสียหาย ว่า ไม่รู้ว่าจิตใจทำด้วยอะไรถึงได้ไม่เกรงกลัวต่อบาป ไม่รู้จะด่าว่าอะไร รู้สึกเสียใจมาก เศร้าสลดใจไม่รู้จะมาทุบทำร้ายเพื่ออะไร หรือจะมาหาของมีค่า ดูเนื้อของพระพุทธรูป

 

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวน พยาน และบุคคลในวัด ว่ามีใครพบเห็นบุคคลแปลกหน้าเข้ามาภายในบริเวณวัดบ้างหรือไม่ ภายในวัดไม่มีกล้องวงจรปิด และยังไม่ชัดเจนว่าคนร้ายก่อเหตุในช่วงวันหรือเวลาไหน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง