รีเซต

เริ่มแล้ว! ทดลองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกในลิง

เริ่มแล้ว! ทดลองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกในลิง
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2563 ( 10:25 )
292
เริ่มแล้ว! ทดลองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกในลิง

วันนี้ ( 23 .. 63 )ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมคณะ ก็ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมความพร้อมภายในศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ จุฬาฯ ซึ่งในวันนี้มีการ ทดลองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ในลิง 


ทั้งนี้ ความก้าวหน้าพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไทย ทางสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้สนับสนุนทุนวิจัยเรื่องวัคซีนโควิด-19 ซึ่งได้มีการดำเนินการไปแล้ว 5 โครงการในหลายสถาบันและมีความก้าวหน้าจนถึงขั้นทดสอบในสัตว์ทดลองแล้ว 

 

วัคซีนชนิด mRNA ที่ศูนย์วัคซีน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด โดย ประสบความสำเร็จเบื้องต้นในหนูทดลอง และเริ่มทดสอบในลิงวันนี้เป็นวันแรก


ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านนวัตกรรมการแพทย์ การวิจัยและพัฒนา บอกกับทีมข่าวว่า ขั้นตอนในลิง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ3-6เดือน เนื่องจาก ต้องมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นหลายครั้ง เพื่อดูภูมิคุ้มกันในลิง ว่าตอบสนองดีหรือไม่ 

 



ทั้งนี้ เมื่อฉีดครั้งแรกไปแล้ว ประมาณ 1 เดือน จะฉีดเข็มที่2 เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน โดยจะประเมินผล ว่า วัคซีนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีหรือไม่ในลิง

 

หากผลออกมาดี จากนั้นถึงจะสู่ขั้นตอนทดลองในมนุษย์ อีก3 ระยะ คือ ระยะแรก ฉีดในจำนวนคนไม่มากนัก เพื่อดูว่า สิ่งที่ฉีดเข้าไปปลอดภัยหรือเปล่า เช่น ร่างกายมีปฏิกิริยาอะไรไหม มีไข้ หรือไม่ หรือ มีผลข้างเคียงอะไรไหม ระยะสอง ความสามารถในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เมื่อฉีดเข้าไปแล้ว ผลออกมาอย่างไร  และระยะสาม การประเมินผู้ที่ได้รับวัคซีนจำนวนมากในสถานการณ์จริง

 

ปัจจุบันทั่วโลก มีวัคซีนต้นแบบที่เข้าทดสอบในสัตว์ทดลองมากกว่า 150 ชนิด และอย่างน้อยมี 10 ชนิดที่เริ่มทำการทดสอบในอาสาสมัครแล้วประมาณ 5 ประเทศ ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมนี และแคนาดา

 

ศูนย์ไพรเมทแห่งชาติ จุฬาฯ .แก่งคอย .สระบุรี แห่งนี้ ถูกสร้าง ขึ้นเพื่อ รองรับงานวิจัยและพัฒนายา วัคซีนทางการแพทย์ โรคเขตร้อน โรคประจำถิ่น โรคอุบัติใหม่ และโรคอุบัติซ้ำในประเทศไทย โดยเป็นศูนย์ทดลองสัตว์ขนาดใหญ่ของไทย โดยถือเป็นเป็นศูนย์ทดลองสัตว์ขนาดใหญ่ ทางด้านการแพทย์อันดับต้นๆของเอเชีย 

 

เบื้องต้น ภายในศูนย์ มีลิงที่เจ้าหน้าที่เลี้ยงไว้ คือ ลิงแสม 406ตัว ส่วนอนาคต มีแผนเลี้ยง ลิงวอก และลิง มาร์โมเสท ต่อไป

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง