รีเซต

ปศุสัตว์ ยันหมูเป็นหนองไม่อันตรายกับคนแค่ตัดส่วนนั้นทิ้งไป

ปศุสัตว์ ยันหมูเป็นหนองไม่อันตรายกับคนแค่ตัดส่วนนั้นทิ้งไป
มติชน
21 กันยายน 2563 ( 16:13 )
178
ปศุสัตว์ ยันหมูเป็นหนองไม่อันตรายกับคนแค่ตัดส่วนนั้นทิ้งไป

     จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความไปที่กลุ่มนครแม่สอด เพื่อสอบถาม โดยเล่าว่า ตนเองซื้อหมูมาจากห้างใหญ่แห่งหนึ่งในแม่สอด และเมื่อมีการหั่นเนื้อหมูที่ซื้อมา ปรากฏว่าเจอก้อนสีขาวขนาดใหญ่อยู่ใจกลางในเนื้อหมู ซึ่งเธอไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่ไม่สามารถนำเนื้อหมูดังกล่าวมาทำกับข้าวต่อได้อีก 

 

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตอบถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นฝีหนองในเนื้อหมู ซึ่งตามจริงทางร้านจะตัดทิ้งไปให้หมด พร้อมทั้งแนะนำผู้ที่ซื้อมาว่าให้ทิ้งไปดีกว่า

 

ด้านนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ทางกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น จากกรณีที่มีผู้บริโภคพบฝีหนองในเนื้อหมู ซึ่งพบว่า เป็นก้อนฝีหนองที่เกิดจากภาวะอักเสบ และติดเชื้อแบคทีเรียทำให้เกิดหนอง คาดเกิดจากความไม่สะอาดในขั้นตอนการฉีดวัคซีนหรือการฉีดยารักษาสัตว์ ซึ่งในการเลี้ยงระบบมาตรฐานนั้น การรักษาสัตว์อยู่ภายใต้ พระราชบัญญัติวิชาชีพการสัตวแพทย์ พ.ศ.2545 และตามการควบคุมของสัตวแพทย์ผู้ควบคุมฟาร์ม ตามประกาศของกรมปศุสัตว์ ที่โดยปกติก่อนจะฉีดวัคซีนหรือยาให้หมู ผู้ฉีดจะใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดบริเวณผิวหนังก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันเรื่องความสะอาดบนผิวหนังก่อน และปัญหาฝีในหมูนั้นเกิดจากหลายสาเหตุ เหมือนกับคนที่เวลามีแผลแล้วไม่สะอาดเชื้อแบคทีเรียก็เข้าไปกลายเป็นหนอง

 

“ยืนยันว่ากรณีดังกล่าว “ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค” เพราะไม่ได้มีสารตกค้างใดๆ อย่างที่บางคนเข้าใจ แต่แนะนำว่าไม่ควรนำส่วนที่เกิดฝีหนองไปรับประทาน และหากพบสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เพื่อดำเนินการตรวจสอบได้ทันที”นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าว

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ อธิบดีกรมปศุสัตว์ แนะนำผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ โดยเฉพาะการสังเกตตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ที่กรมปศุสัตว์เป็นผู้ตรวจรับรองให้กับสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ที่มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานทุกขั้นตอน โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายต้องมาจากฟาร์มมาตรฐาน (GAP) ผ่านการเชือดและชำแหละจากโรงฆ่าสัตว์ที่ได้รับใบอนุญาตถูกกฎหมาย มีสุขอนามัยที่ดี ปลอดภัยจากยาและสารตกค้าง วางจำหน่ายในสถานที่จำหน่ายที่สะอาดถูกสุขลักษณะ และต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของสินค้าได้ และขอเน้นย้ำกับเกษตรกรและภาคผู้ผลิตในเรื่องความสะอาดตลอดกระบวนการเลี้ยง ควรจัดให้มีการใช้แอลกอฮอล์เพื่อทำความสะอาดผิวหนังร่วมกับการใช้เข็มทุกครั้ง รวมถึงการนำเข็มไปใช้ควรมีการตรวจสอบการเบิกจ่ายและเก็บคืนเข็มโดยต้องมีจำนวนเท่ากัน เพื่อป้องกันปัญหาเข็มตกค้างที่พบเจอกันในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งปกติแล้วในฟาร์มมาตรฐานจะบริหารจัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง