รีเซต

อัฟกันสุดอันตราย! ทาลิบันโจมตีสนง.ยูเอ็นในเฮราต

อัฟกันสุดอันตราย! ทาลิบันโจมตีสนง.ยูเอ็นในเฮราต
มติชน
31 กรกฎาคม 2564 ( 10:27 )
78
อัฟกันสุดอันตราย! ทาลิบันโจมตีสนง.ยูเอ็นในเฮราต

 

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม กลุ่มทาลิบันได้ก่อเหตุโจมตีสำนักงานเพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยเหลืออัฟกานิสถานของสหประชาชาติ (UN Assistance Mission in Afghanistan – UNAMA) ในจ.เฮราต ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอัฟกานิสถานเสียชีวิต 1 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

 

 

กลุ่มต่อต้านรัฐบาลได้พุ่งเป้าโจมตีทางเข้าของสถานที่ซึ่งมีเครื่องหมายของสหประชาชาติติดไวอย่างชัดเจนด้วยระเบิดและปืนขับเคลื่อนด้วยจรวด เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนักรบทาลิบันได้บุกเข้าไปยังเมืองเฮราต และปะทะกับกองกำลังความมั่นคงอัฟกันใกล้กับสำนักงานใหญ่ของ UNAMA

 

 

เดโบราห์ ลียง ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติประจำยูเอ็นกล่าวว่า “การโจมตีสหประชาชาติครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าตำหนิอย่างยิ่ง และเราขอประณามอย่างรุนแรงที่สุด เราขอส่งมอบกำลังใจให้กับครอบครัวของเจ้าหน้าที่ที่ถูกสังหาร และเราหวังว่าผู้บาดเจ็บจะฟื้นตัวโดยเร็ว”

 

 

ด้านนายอันโตนิอู กุแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ก็ออกมาประณามอย่างรุนแรงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเตือนว่าการโจมตีต่อบุคลากรและสถานที่ของสหประชาชาติเป็นสิ่งต้องห้ามภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ และอาจถือเป็นอาชญากรรมสงคราม พร้อมกับแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและขอให้ผู้บาดเจ็บหายโดยเร็ว

 

 

ขณะที่รองโฆษกของเลขาธิการสหประชาชาติออกแถลงการณ์เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหประชาชาติที่จะสนับสนุนรัฐบาลและประชาชนชาวอัฟกานิสถาน ในความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายด้านสันติภาพและความมั่นคง

 

 

ทั้งนี้รายงานข่าวของยูเอ็นระบุว่า เมืองเฮรัตเป็นเมืองหลักแห่งที่ 2 ของจังหวัดในอิรักที่นักรบทาลิบันได้บุกเข้าพื้นที่ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยผู้ก่อความไม่สงบเข้าสู่เมืองหลักของจังหวัดเฮลมานด์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้หนึ่งวันก่อนหน้านี้ โดยเหตุปะทะยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พลเรือนจำนวนมากต้องรีบเร่งอพยพออกจากเมืองเป็นการด่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง