รีเซต

“คิม โย จอง”โจมตีแรงผู้นำเกาหลีใต้ เป็น“นกแก้วของสหรัฐฯ”

“คิม โย จอง”โจมตีแรงผู้นำเกาหลีใต้ เป็น“นกแก้วของสหรัฐฯ”
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2564 ( 12:09 )
90
“คิม โย จอง”โจมตีแรงผู้นำเกาหลีใต้ เป็น“นกแก้วของสหรัฐฯ”

วันนี้ ( 30 มี.ค. 64 )คิม โย จอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เรียกประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ว่า “นกแก้ว สัตว์เลี้ยงของสหรัฐฯ” ในวันอังคาร จุดกระแสวิวาทะเผ็ดร้อนต่อเกาหลีใต้ คู่ปรปักษ์ร่วมสายเลือด ท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นอีกในคาบสมุทรเกาหลี 

 

โดยคิม โย จอง ตอบโต้ด้วยวาทะดุเดือดล่าสุดหลังผู้นำเกาหลีใต้ วิพากษ์วิจารณ์การทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเธอบอกว่า การแสดงความคิดเห็น “ที่ไร้เหตุผลและหน้าด้าน” ของมุน สะท้อนจุดยืนของสหรัฐฯ

 

คิม โย จอง ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่เผยแพร่โดยสื่อของเกาหลีเหนือว่า เราแทบไม่สามารถข่มความประหลาดใจต่อความไร้ยางอายของเขาได้ เขาไม่ได้รู้สึกเสียใจที่ได้รับการ “การยกย่อง” ว่าเป็น “นกแก้วที่ถูกเลี้ยงโดยสหรัฐฯ”

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ แสดงความ “เสียใจอย่างยิ่ง” ต่อถ้อยแถลงของเธอ โดยระบุว่า สองเกาหลีต้องปฏิบัติตามกฎมารยาทขั้นต่ำไม่ว่าในกรณีใด ๆ ก็ตาม

 

ครั้งหนึ่งคิม โย จอง เคยยินดีกับภาพลักษณ์ของ “ผู้นำส่งสารแห่งสันติภาพ” ในเกาหลีใต้ หลังเธอเดินทางเยือนกรุงโซล และนำสาส์นของพี่ชายเชิญชวนนายมุนให้เดินทางไปเยือนกรุงเปียงยางในช่วงต้นปี 2018 แต่ในเวลาต่อมา ตั้งแต่ความสัมพันธ์กลับมาตึงเครียดอีก เธอก็เป็นผู้นำในการประดิษฐ์วิวาทะเผ็ดร้อนโจมตีเกาหลีใต้

 

สหรัฐฯ, เกาหลีใต้ และประเทศอื่น ๆ ต่างรุมประณามเกาหลีเหนือ กรณีทดลองยิงขีปนาวุธ 2 ลูกตกในทะเล ซึ่งเป็นการทดลองอาวุธครั้งแรกในรอบหนึ่งปี เกาหลีเหนือแย้งว่า มีสิทธิตามอธิปไตย ในการทดลองอาวุธเพื่อรับมือกับภัยคุกคามด้านการทหารของสหรัฐฯ แต่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ห้ามเกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธ และนิวเคลียร์ โดยบอกว่า เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพระหว่างประเทศ

 

ในวันเสาร์ที่ผ่านมา รี พยอง ชอล ที่ปรึกษาสูงสุดของคิม จอง อึน ตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เกี่ยวกับการทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่า เป็นการยั่วยุและรุกล้ำสิทธิในการป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือ

 

รีบอกว่า มันเป็น “ตรรกะของอันธพาล” สำหรับสหรัฐฯที่วิพากษ์วิจารณ์การทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ขณะที่สหรัฐฯเองกลับสามารถทดลองขีปนาวุธข้ามทวีปได้อย่างเสรี   

 

เกาหลีเหนือมีประวัติการใช้ถ้อยคำสบประมาทที่เต็มไปด้วยสีสันต่อประเทศคู่ขัดแย้ง โดยก่อนเข้าสู่การเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ในปี 2018 ที่หยุดชะงักอยู่ในขณะนี้ คิม จอง อึน เรียกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯในขณะนั้นว่า “คนแก่เลอะเลือน” หลังจากทรัมป์เรียกเขาว่า “มนุษย์จรวด”

 

ในปี 2019 เกาหลีเหนือ เรียก ไบเดน ซึ่งขณะนั้น เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีว่า “สุนัขบ้า” และ “คนโง่ไอคิวต่ำ” เมื่อเกาหลีเหนือวิพากษ์วิจารณ์ถ้อยแถลงของไบเดนเกี่ยวกับความเป็นผู้นำของคิม จอง อึน


ส่วนบรรดาผู้เชี่ยวชาญบางคน กล่าวว่า การทดลองขีปนาวุธเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาของเกาหลีเหนือ และการใช้ถ้อยคำที่แข็งกร้าว ก็เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลไบเดน เนื่องจากรัฐบาลไบเดนกำลังปรับเปลี่ยนนโยบายเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ในที่สุดแล้ว เกาหลีเหนือก็ต้องการให้สหรัฐฯ ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร ขณะเดียวกัน ก็ยอมรับว่าเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง