รีเซต

เมรุเปลือกหอย วัดดังปราจีนบุรี สร้างตามจินตนาการ หวังญาติโยมคลายทุกข์โศก เมื่อเผาศพ

เมรุเปลือกหอย วัดดังปราจีนบุรี สร้างตามจินตนาการ หวังญาติโยมคลายทุกข์โศก เมื่อเผาศพ
ข่าวสด
18 กุมภาพันธ์ 2565 ( 02:49 )
103
เมรุเปลือกหอย วัดดังปราจีนบุรี สร้างตามจินตนาการ หวังญาติโยมคลายทุกข์โศก เมื่อเผาศพ

เมรุเปลือกหอย วัดดังปราจีนบุรี สร้างตามจินตนาการ หวังญาติโยมคลายทุกข์โศก ช่วยให้จิตใตสบายขึ้น เมื่อนำศพมาเผา เจ้าอาวาส ชวนร่วมบุญกระเบื้อง

 

วันที่ 17 ก.พ.65 ที่วัดรัตนเนตตาราม (วัดล้านหอย) ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พื้นที่ภายในบริเวณวัดแบ่งออกเป็นหลายโซน บริเวณโซนด้านหน้าก่อนถึงสถาปัตยกรรมหอย จะมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ให้ปางไสยาสน์ไว้ให้สักการะบูชา และตามจุดต่าง ๆ มีพระพุทธรูปปรางต่างๆประดิษฐานอยู่มากมาย รวมหอระฆังที่เป็นสถาปัตยกรรมประดับดาจากเปลือกหอย หลากหลายชนิด เมื่อนำมาผสมผสาน ก็เกิดความสวยงาม วิจิตรตระการตา เป็นอย่างมาก

 


 

นอกจากนี้ที่น่าทึ่งไปกว่านี้ คือเมรุเผาศพที่กำลังก่อสร้างแล้วเสร็จไปกว่า 90% ที่กำลังประดับด้วยเปลือกหอยแบบลงตัว ดูแล้วเหมือนสิ่งที่จินตนาการบนสรวงสวรรค์ไม่เหมือนกับเมรุเผาศพตามวัดต่างๆทั่วไป ตั้งแต่บันไดทางขึ้นลงทั้งสามด้านมีรูปปั้นองค์พญานาคที่ประดับประดาด้วยเปลือกหอยหลากสีอย่างลงตัว

 

ด้านบนตบแต่งด้วยเปลือกหอยเป็นรูปดอกไม้นานาชนิด ด้านหน้าเตาเผาถูกตบแต่งแทบจะไม่รู้ว่าเป็นเตาเผา ส่วนรอบๆมีนกซึ่งเป็นสัตว์หิมพานต์ประดับอยู่ ส่วนเมรุเปลือกหอยยังพบว่า มีพระสงฆ์ภายในวัด รวมทั้งญาติโยม ที่กำลังช่วยกันประดับติดเปลือกหอยที่กำลังยังติดไม่เสร็จ

 

จากการสอบถามพระที่กำลังติดเปลือกหอย ระบุว่า การติดเปลือกหอยนั้นติดด้วยจินตนาการเองไม่มีรูปแบบอะไร แล้วแต่จะคิดทำอย่างไรให้มันกลมกลืนตามธรรมชาติที่อยู่ด้านหลังเมรุ เพื่อไม่ให้ญาติโยมทุกข์โศกเมื่อนำศพมาเผา

 

ด้าน พระครูรัตนเขตตาภิรม เจ้าอาวาสวัดรัตนเนตราราม กล่าวว่า การก่อสร้างไม่มีแบบไม่มีแผน ทำตามจินตนาการ ส่วนที่นำเปลือกหอยมาติดแทนการทาสีที่ใช้งบประมาณมากกว่า ส่วนหอยเหล่านี้มีโยมนำมาถวายบ้าง ที่ใช้เปลือกหอยมาตบแต่งเมรุ ถ้าสร้างเสร็จเมื่อญาติโยมนำศพมาเผาก็จะช่วยคลายทุกข์คลายโศกได้ เพราะเป็นบรรยากาศท้องทุ่งนา ด้านบนสามารถมองดูทิวทัศน์ได้บรรยากาศทางจิตใจจะได้สบายขึ้น ตอนนี้สร้างเสร็จไปแล้วประมาณ 90% เหลือแต่ปูพื้นกระเบื้อง ส่วนรอบนอกก็จะเป็นศาลาธรรมสังเวช

 

 

 

อย่างไรก็ตามทางวัดยังมีค่าใช้จ่ายเรื่องเปลือกหอยยังค้างจ่ายอยู่ รวมถึงกระเบื้อง อยากบอกบุญไปยังญาติโยม ร่วมทำบุญปูกระเบื้องตารางเมตรละ 150 บาท ไม่รวมค่าช่าง ส่วนค่าช่างตารางเมตรละ 100 บาท แต่ขอแค่กระเบื้องพอ ส่วนค่าช่างหาจ่ายเขาทีหลัง

 

ญาติโยมที่จะบริจาคก็บริจาคได้ที่บัญชี วัดรัตนเนตตาราม ธนาคารกรุงไทย สาขากบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หมายเลขบัญชี 233-0-53578-3 หรือจะมาทำบุญที่วัดก็ได้ โทรสอบถามเจ้าอาวาส ได้ที่เบอร์ 089-963-9323

ข่าวที่เกี่ยวข้อง