รีเซต

สหรัฐฯ ทำลายสถิติความลึกของตัวเองในการส่งเรือดำน้ำเพื่อการวิจัยพร้อมลูกเรือ

สหรัฐฯ ทำลายสถิติความลึกของตัวเองในการส่งเรือดำน้ำเพื่อการวิจัยพร้อมลูกเรือ
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2565 ( 12:39 )
142
สหรัฐฯ ทำลายสถิติความลึกของตัวเองในการส่งเรือดำน้ำเพื่อการวิจัยพร้อมลูกเรือ

การสร้างเรือดำน้ำให้ดำลึกได้หลายกิโลเมตรถือเป็นความท้าทาย แต่การสร้างเรือดำน้ำที่ใหญ่พอจะมีลูกเรือภายในเรือดำน้ำแล้วยังสามารถดำน้ำได้ลึกหลายกิโลเมตรนั้นเป็นเรื่องยากและเสี่ยงภัย ดังนั้น ความสำเร็จของสถาบันทางทะเลวูดส์ โฮล (Woods Hole Oceanographic Institution: WHOI) จากรัฐแมสซาชูเซตส์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญต่อวงการสำรวจและวิจัยทางทะเลเป็นอย่างมาก หลังจากที่สถิติก่อนหน้านี้เรือดำน้ำของสถาบันเองนั้นสามารถดำลึกได้เพียง 1,800 เมตร เมื่อปี 1965


อัลวิน (Alvin) เป็นทั้งชื่อเรือและชื่อคลาสของเรือดำน้ำลึก (Deep-submergence Vehicle: DSV) เกิดขึ้นในปี 1964 ในฐานะเรือดำน้ำเพื่อการวิจัย (Researh Submersible) ที่มีลูกเรือ ทดแทนเรือดำน้ำบาธสคาป (Bathyscaphe) เรือดำน้ำเพื่อการวิจัยแบบมีลูกเรือที่ดำได้ลึกที่สุดในโลกตลอดกาลที่ความลึก 11,252 เมตร อัลวิน (Alvin) เคยทำสถิติที่ลึกที่สุดพร้อมลูกเรืออยู่ที่ 1,800 เมตร เมื่อปี 1965 ก่อนจะมีการจม ปรับปรุง และการใช้งานอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อประมาณต้นปี 2020 ที่หยุดเดินเรือเพื่อยกเครื่องปรับปรุงโครงสร้างก่อนทำการทดสอบในปีนี้


การทดสอบมุ่งเน้นไปที่ระยะดำน้ำของตัวเรืออัลวิน (Alvin) ซึ่งได้ยกระดับให้สามารถดำลึกได้ถึง 6,500 เมตร รองรับลูกเรือทั้งหมด 3 คน โดยเป็นกัปตันเรือ 1 คน และผู้สังเกตการณ์อีก 2 คน จากการปรับปรุงในครั้งล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว การทดสอบจัดทำโดยกองทัพเรือสหรัฐฯ ผู้ออกใบอนุญาตให้เรืออัลวิน (Alvin) สามารถเดินเรือได้ และหลังจากผ่านการทดสอบตลอดระยะเวลา 3 สัปดาห์ เรืออัลวิน (Alvin) ก็ได้รับใบอนุญาตให้เดินเรือเพื่อทำการวิจัยอีกครั้ง และการทดสอบที่ลึกที่สุดนั้นวัดได้ 6,453 เมตร เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา


ทาง WHOI ประกาศว่าตั้งแต่ 25 กรกฎาคม ทางสถาบันพร้อมที่จะนำเรืออัลวิน (Alvin) กลับสู่งานภาคสนามสำหรับเรือดำน้ำเพื่อการวิจัยอีกครั้ง หลังจากที่ต้องหยุดชะงักไปเกือบ 2 ปี ซึ่งส่งผลต่อการวิจัยทางทะเลและธรณีวิทยาที่เกี่ยวข้องต้องถูกเลื่อนออกไป หรือไปใช้บริการเรือดำน้ำรุ่นอื่น ๆ 


แต่ละปี เรือดำน้ำอัลวิน (Alvin) ได้ปฏิบัติภารกิจมากกว่า 100 ครั้ง ส่งคนลงไปทำการวิจัยมากกว่าปีละ 3,000 คน ซึ่งสร้างคุณประโยชน์ในการวิจัยและไขความลับใต้ท้องทะเลลึกมาโดยตลอด และการปรับปรุงและยกระดับขีดความสามารถในครั้งนี้จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการค้นคว้าความเป็นไปได้มากขึ้นในอนาคต



ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Woods Hole Oceanographic Institution

ข่าวที่เกี่ยวข้อง