รีเซต

เปิดภาพปอดหมอกฤตไท เจ้าของ “เพจสู้ดิวะ” ข้างขวาหายไปครึ่งนึง

เปิดภาพปอดหมอกฤตไท เจ้าของ “เพจสู้ดิวะ” ข้างขวาหายไปครึ่งนึง
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2566 ( 10:45 )
48
เปิดภาพปอดหมอกฤตไท เจ้าของ “เพจสู้ดิวะ” ข้างขวาหายไปครึ่งนึง

วันนี้ ( 13 ธ.ค. 66 )จากกรณีเรื่องเศร้า นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล เจ้าของเพจสู้ดิวะ ได้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดระยะ ที่ 4 โดยก่อนหน้านี้ หมอกฤตไท ได้เข้าสู่กระบวนการรักษาและได้มีการอัปเดตอาการผ่าน “เพจสู้ดิวะ” อย่างต่อเนื่อง สำหรับสาเหตุการเกิดมะเร็งนั้นน่าจะเกิดจากฝุ่น PM 2.5 เพราะคุณหมอมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เคยสูบบุหรี่


ล่าสุด  ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์รูปภาพปอดของคุณหมอกฤตไท ที่ปอดข้างขวาหายไปครึ่งนึง  พร้อมข้อความระบุว่า จำได้มั้ยครับ หมอเคยโพสต์เตือนเรื่องมลพิษทางอากาศ และ PM 2.5 ซึ่งตอนนั้นหมอเคยตั้งคำถามเรื่องอากาศที่เราหายใจเข้าไปว่าไม่มีจัดลำดับความสำคัญ หรือให้น้ำหนักกับการแก้ไขปัญหาที่แหล่งกำเนิดของ PM2.5 อย่างจริงจังมากพอ ต้องมีหน่วยงานขึ้นมาเพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหานี้ คนเก่งๆในประเทศเรามีเยอะแยะ งบประมาณเราก็มี นักการเมืองก็มี นักวิชาการก็มี 


ประเทศไทยก็ยังติดอันดับปัญหาฝุ่นในระดับโลกติดต่อมาหลายปี ยังไม่เห็นความชัดเจนในการหาต้นตอของปัญหาและลงลึกถึงสาเหตุและแหล่งกำเนิดหลักของฝุ่น PM2.5 เพื่อแก้รากเหง้าปัญหาอย่างตรงจุดและยั่งยืน หมอแกเคยว่าไว้แบบนี้ 


วันนี้ก็ยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมเหมือนเดิมครับ พอเช้าขึ้นมาหลายคนยังโพสต์ภาพฝุ่นหนาอย่างกะหมอก เราทุกคนรู้ว่าฝุ่นพิษ PM 2.5 มันคือฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน มีผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก ซึ่งอยู่คู่กับประเทศไทยมาหลายปี และมันจะมาเป็นฤดูกาล ตั้งแต่หน้าหนาวยาวข้ามปีไปหน้าร้อน


ความร้ายกาจของ PM 2.5 คือ มันไม่ได้มาตัวเปล่า แต่ดันเอาเพื่อนอย่าง สารปรอท แคดเมียม โลหะหนักอื่นๆ และพวกสารก่อมะเร็งอีกมากมายติดมาด้วย 

PM 2.5 สามารถทำให้เราเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดได้จริง ซ้ำร้ายยังสามารถเหนี่ยวนำให้เป็นมะเร็งชนิดอื่นๆได้อีกด้วยนะครับ 


ป้องกันตัวเองไว้ก่อนดีสุดนะครับ เพราะตอนนี้ปัญหาฝุ่นยังคงมีอยู่ พอถึงจุดที่เราป่วยเข้าจริงๆ เงินทองอะไรทั้งหลายก็ไม่มีค่า การได้มีชีวิต ใช้ชีวิต และไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ มันคือดีที่สุดแล้ว ตอนนี้ยังเป็นคำถามอยู่ว่า ถึงเวลาที่เราจะช่วยกันแก้ปัญหานี้อย่างจริงจังแล้วหรือยัง




ข้อมูลจาก : หมอแล็บแพนด้า 

ภาพจาก หมอแล็บแพนด้า , สู้ดิวะ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง