รีเซต

"สมศักดิ์" เข้าอวยพรปีใหม่ปธ.ศาลฎีกา หารือออกหมายผู้ได้รับอภัยโทษ เร่งลดคุกแออัด

"สมศักดิ์" เข้าอวยพรปีใหม่ปธ.ศาลฎีกา หารือออกหมายผู้ได้รับอภัยโทษ เร่งลดคุกแออัด
มติชน
26 ธันวาคม 2563 ( 13:31 )
82
"สมศักดิ์" เข้าอวยพรปีใหม่ปธ.ศาลฎีกา หารือออกหมายผู้ได้รับอภัยโทษ เร่งลดคุกแออัด

รมว.ยุติธรรม เข้าอวยพรปีใหม่ประธานศาลฎีกา หารือออกหมายผู้ได้รับอภัยโทษ ขอเร่งทำคนที่ได้ลดความแออัดในคุก แนะใช้กำไล EM ตามนักโทษไม่เด็ดขาดช่วยกักโรค

 

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา ตนพร้อมกับปลัดกระทรวงยุติธรรม รองปลัดกระทรวง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ ได้เข้พายกับ นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา เพื่ออวยพรและสวัสดีปีใหม่ เพราะประธานศาลฎีกาเป็นประมุขฝ่ายตุลาการ ซึ่งต้องทำงานประสานในด้านกระบวนการยุติธรรม และยังได้หารือถึงการออกหมายสำหรับผู้ต้องขังที่ได้รับการพระราชทานลดโทษ และอภัยโทษที่มีทั้งหมดประมาณ 200,000-300,000 ราย โดยปกติเมื่อมีการพระราชทานอภัยโทษทุกเรือนจำต้องส่งหมายไปให้ศาลแก้ไขโทษของผู้ต้องขัง ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นงานที่เพิ่มขึ้นของศาล และตามกระบวนการปกติจะใช้เวลาประมาณ 120 วัน ตนจึงไปแจ้งให้รับทราบ และขอให้ดำเนินการในส่วนของการออกหมายที่ได้รับการปล่อยตัวและพักโทษก่อนเพราะเกี่ยวเนื่องกับการระบายผู้ต้องขัง เป็นการลดความแออัดในเรือนจำด้วย ซึ่งท่านไม่มีปัญหาอะไร

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อีกเรื่องคือการหารือถึงการไต่สวนผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรซ เพื่อไม่ต้องให้ผู้ต้องขังออกนอกเรือนจำเป็นการลดความเสี่ยง ซึ่งขณะนี้เราได้ทำเรื่องไปยังศาลแล้วและมีการเตรียมพร้อมของอุปกรณ์แล้ว แต่ตนได้ขอเพิ่มอุปกรณ์การคอนเฟอร์เร็นไปอีก 55 ชุดเพื่อเพิ่มช่องทางในการทำงานไต่สวน เพราะบางครั้งมีการไต่สวนพร้อมกันหลายคดี

 

ทั้งนี้ ยังได้หารือถึงการใช้กำไล EM ที่ขณะนี้ใช้ในงานคุมประพฤติได้ดีพอสมควร ขณะนี้มีอยู่ 30,000 เครื่อง โดยช่วงนี้เป็นช่วงระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ โดยในเรือนจำเมื่อมีผู้ต้องขังรายใหม่เข้าไปเราต้องแยกเข้าห้องกักเชื้อ 14 วัน ดังนั้นตนจึงแนะนำว่าหากมีผู้ต้องหาที่ยังไม่เด็ดขาดมาฝากขัง เราอาจจะให้ประกันตัวและติดกำไล EM เพื่อติดตามได้ เพราะเรามีเครื่องมือสนับสนุนได้ ซึ่งทางท่านประธานศาลก็ขอรับไปพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง