รีเซต

เปิดข่าวกรองมะกันชี้เจ้าชายซาอุฯโยงฆ่าคาช็อกกี

เปิดข่าวกรองมะกันชี้เจ้าชายซาอุฯโยงฆ่าคาช็อกกี
มติชน
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:26 )
74
เปิดข่าวกรองมะกันชี้เจ้าชายซาอุฯโยงฆ่าคาช็อกกี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รายงานข่าวกรองที่จะไม่ได้ถูกจัดให้อยู่ในชั้นความลับอีกต่อไปของทางการสหรัฐอมริกา ที่จะมีการเปิดเผยออกมาในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ตามเวลาท้องถิ่นชี้ว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย พระชันษา 35 ปี เป็นผู้เห็นชอบให้มีการสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุฯและคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ซึ่งถูกฆาตกรรมโหดภายในสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูลของตุรกีในปี 2018

 

ข้อมูลข้างต้นได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่วงใน 4 รายของทางการสหรัฐ ที่กล่าวอ้างว่า รายงานข่าวกรองดังกล่าว ที่ข้อมูลสำคัญส่วนใหญ่มาจากสำนักข่าวกรองกลาง(ซีไอเอ)ของสหรัฐ ประเมินว่า มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ ที่ถือเป็นผู้ปกครองซาอุฯตัวจริง เป็นผู้เห็นชอบและอาจเป็นผู้สั่งการฆาตกรรมนายคาช็อกกี ที่มักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของผู้ปกครองซาอุฯบ่อยครั้ง

 

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ว่า ตนได้อ่านรายงานดังกล่าวแล้ว และจะหารือกับกษัตริย์ซัลมาน แห่งราชวงศ์ซาอุฯ และพระบิดาของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทางโทรศัพท์ในเร็วๆนี้

 

การจะเผยแพร่รายงานข่าวกรองที่เคยจัดอยู่ในชั้นความลับนี้ของทางการสหรัฐ เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของไบเดนที่มุ่งจะปรับปรุงความสัมพันธ์ใหม่กับซาอุฯ หลังจากความสัมพันธ์ของสหรัฐกับซาอุฯ ที่เป็นชาติพันธมิตรอาหรับสำคัญ ตกอยู่ในสภาพเย็นชาในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาภายใต้รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์

 

ด้านนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงกับผู้สื่อข่าวในวันเดียวกันว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะติดต่อหารือกับกษัตริย์ซาอุฯเพียงพระองค์เดียวเท่านั้น และการเผยแพร่รายงานข่าวกรองในเหตุฆาตกรรมนายคาช็อกกีที่จะไม่ถือเป็นข้อมูลความลับอีกต่อไปจะมีขึ้นในไม่ช้านี้

 

ทั้งนี้เหตุฆาตกรรมนายคาช็อกกี กลายเป็นคดีฆาตกรรมกระฉ่อนโลก หลังเขาหายตัวไปในสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมปี 2018 ก่อนถูกทีมสังหารของซาอุฯ ลงมือฆ่าและชำแหละศพเป็นชิ้นๆ โดยทางการซาอุฯยอมรับในภายหลังว่านายคาช็อกกีถูกสังหารจริง แต่มกุฎราชกุมารซาอุฯไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง