รีเซต

"Stan airbag" กระเป๋าเป้ถุงลมนิรภัย พองตัวรับแรงกระแทกทุกการล้ม !

"Stan airbag" กระเป๋าเป้ถุงลมนิรภัย พองตัวรับแรงกระแทกทุกการล้ม !
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2565 ( 16:23 )
87
"Stan airbag" กระเป๋าเป้ถุงลมนิรภัย พองตัวรับแรงกระแทกทุกการล้ม !

ปัจจุบันนี้รถยนต์ทุกคันบนท้องถนนมีระบบถุงลมนิรภัยติดตั้งมาให้ แต่สำหรับคนที่จักรยานอาจจะไม่ได้มีอุปกรณ์แบบนั้นมาช่วย ล่าสุดเลยมีบริษัทที่คิดค้นถุงลมนิรภัยแบบพกพาในรูปแบบกระเป๋าเป้สะพายหลัง ซึ่งจะพองตัวปกคลุมศีรษะ ไหล่ และลำตัวของเรา หากเจอแรงกระแทก ช่วยป้องกันการกระทบกระเทือนของร่างกายจากอุบัติเหตุเฉี่ยวชนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น


ภาพจาก In&Motion

ผลงานชิ้นนี้มีชื่อว่า สแตน แอร์แบ็ก (Stan Airbag) พัฒนาโดยบริษัท อินแอนด์โมชัน (In & Motion) บริษัทผู้พัฒนาอุปกรณ์เกี่ยวกับถุงลมนิรภัยในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งได้นำเสนอถุงลมนิรภัยแบบกระเป๋าเป้สะภายหลัง ซึ่งจะกางออกใน 0.1 วินาที ครอบคลุมศีรษะ หลัง หน้าอก และคอของผู้ขับขี่จักรยานได้อย่างรวดเร็ว


ภาพจาก In&Motion


โดยตอนแรก ถุงลมนิรภัยจะซ่อนอยู่ในกระเป๋าเป้ แต่เมื่อถูกกระตุ้นด้วยแรงกระแทก ถุงลมนิรภัยจะพองตัวเป็นเบาะ คลุมร่างกายของเราไว้ โดยทีมออกแบบเคลมว่าถุงลมนิรภัยแบบสะพายหลังนี้ ช่วยลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บที่ศีรษะได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย 


ภาพจาก In&Motion

นอกจากนี้บริษัทยังได้พัฒนาระบบโทรหาสายด่วนฉุกเฉินทันทีที่เกิดอุบัติเหตุ โดยก่อนใช้ฟีเชอร์นี้ ผู้ใช้งานจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของบริษัท และเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนกับระบบของสแตน แอร์แบ็ก (Stan Airbag) เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ตัวอุปกรณ์ก็จะโทรแจ้งศูนย์ช่วยเหลือ ที่อยู่ใกล้กับพื้นที่เกิดเหตุมากที่สุด เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถตอบสนองต่อผู้บาดเจ็บได้โดยเร็วที่สุดนั่นเอง 


ภาพจาก In&Motion


และถึงจะเป็นกระเป๋าสะพายหลังที่ซ่อนถุงลมนิรภัยไว้ แต่ตัวกระเป๋ายังสามารถใช้ใส่ของได้จริง โดยจะมีพื้นที่แยกต่างหากสำหรับใส่คอมพิวเตอร์พกพา สมาร์ตโฟน อุปกรณ์เสริม และแม้แต่ขวดน้ำ โดยตอนนี้บริษัทกำลังเร่งพัฒนาและทดสอบตัวเป้สะพายหลังให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น และคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงฤดูร้อนปี 2023 นี้


ข้อมูลจาก designboom, domusweb, stan.inemotion

ภาพจาก designboom

ข่าวที่เกี่ยวข้อง