รีเซต

จับสัญญาณลดดอกเบี้ย? จากการประชุม กนง.

จับสัญญาณลดดอกเบี้ย? จากการประชุม กนง.
ทันหุ้น
15 ตุลาคม 2567 ( 17:59 )
18
จับสัญญาณลดดอกเบี้ย? จากการประชุม กนง.

 

#กนง #ทันหุ้น - บทวิเคราะห์ โดย บล.ทรีนีตี้

 

จับสัญญาณลดดอกเบี้ย? จากการประชุม กนง.

MPC : ปัจจัยสำคัญที่สุดในสัปดาห์นี้ คือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทยในวันที่ 16 ต.ค. ซึ่งบล.ทรีนีตี้คาดการณ์ไว้ว่าจะมีมติคงดอกเบี้ยที่ระดับ 2.50% ไปก่อนในรอบนี้ แต่มีประเด็นที่น่าติดตามก็คือ เสียงของมติที่ออกมาจะมีเสียงฝั่งเห็นควรให้ลดดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 1 เสียงหรือไม่ หากมีเพิ่มขึ้น และโทนของ Statement ที่ออกมามีความ Dovish มากขึ้น เช่นการเน้นย้ำถึงความเสี่ยงขาลงของเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น แรงกดดันเงินเฟ้อที่น้อยลง ความจำเป็นของกระบวนการ De-leveraging ที่ลดน้อยลง คาดว่าจะเป็นการเพิ่มความน่าจะเป็นต่อไปยังการลดดอกเบี้ยของ กนง. ในการประชุมครั้งสุดท้ายของปีวันที่ 18 ธ.ค. นี้ได้

 

Our take : การลดดอกเบี้ยนโยบายภายในปีนี้ที่ 0.25% เป็นสิ่งที่อยู่ในสมมติฐานการลงทุนและสมมติฐานระดับดัชนี SET เป้าหมายที่ 1480 จุด ตามวิธี PE Model ของเรามาก่อนหน้านี้ ดังนั้นหากมีการปรับลดจริง จะไม่ส่งผลกระทบต่อการคำนวณดังกล่าว แต่จะไปส่งผลกระทบต่ออีกมาตรวัดหนึ่ง นั่นก็คือ Earning yield gap (EYG) ที่กว้างขึ้น จาก Bond yield ที่ลดลง เนื่องจากปัจจุบัน Bond yield และ Swap rate ของไทย ยังไม่ได้ Price in ปัจจัยการลดดอกเบี้ยมากนัก (44%) มองภาพ EYG ที่มีโอกาสกว้างขึ้นนี้ จะส่งผลบวกทำให้แรงซื้อของนักลงทุนสถาบันภายในประเทศในตลาดหุ้นจะยังดำเนินต่อไป รวมถึง Sentiment ของกลุ่ม Bond-liked ในประเทศอย่าง REIT/IFF/Utilities เป็นต้น

 

THB : ด้วยการที่ตลาดยังไม่ได้ Price in การลดดอกเบี้ยมากนักหากโทนที่ออกมาในการประชุม กนง. ครั้งนี้มีความ Dovish มากขึ้นจริง สิ่งที่จะตามมาด้วย คือ ค่าเงินบาทที่มีโอกาสแกว่งตัวอ่อนค่ามากขึ้น ซึ่งอาจนำมาสู่การปิดสถานะในตลาดทุนไทยของนักลงทุนต่างชาติบางส่วน ทำให้ภาพที่เราเห็นนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยมาอย่างต่อเนื่อง ก็มีโอกาสที่จะดำเนินต่อไปเช่นเดียวกัน

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง