รีเซต

ห้องสมุดใหญ่ใจกลางปักกิ่ง ราวกับนั่งอ่านหนังสืออยู่ในป่า

ห้องสมุดใหญ่ใจกลางปักกิ่ง   ราวกับนั่งอ่านหนังสืออยู่ในป่า
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2567 ( 15:20 )
23
ห้องสมุดใหญ่ใจกลางปักกิ่ง   ราวกับนั่งอ่านหนังสืออยู่ในป่า


The World's Largest Climatized Reading Space หรือ “สถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะกับอ่านหนังสือใหญ่ที่สุดในโลก” เป็นฉายาที่มอบให้กับ “Beijing City Library” ห้องสมุดในกลางเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน ที่นอกจากจะใหญ่แล้ว ภายในยังออกแบบให้เหมือนกับว่าอยู่ในป่า ให้เรานั่งอ่านหนังสืออยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่


Beijing City Library ออกแบบและพัฒนาขึ้นโดย Snøhetta บริษัทสถาปนิกระดับโลก จากนอร์เวย์ กินพื้นที่ไปกว่า 75,000 ตารางเมตร ของย่านตงโจว เมืองปักกิ่ง, ประเทศจีน ภายในจุหนังสือเอาไว้กว่า 8 ล้านเล่ม



ความโดดเด่นของห้องสมุดแห่งนี้อยู่ที่การออกแบบภายใน โดยมันถูกสร้างขึ้น ให้มีหลังคาคล้ายกับอยู่ในป่า ซึ่งมีช่องให้แสงลอดผ่านได้ ตัวเสาภายในมีมากมายหลาย 10 ต้น มีลักษณะคล้ายกับต้นแปะก๊วย ส่วนขั้นบันไดเหมือนกับเนินเขาหรือหุบเขา มีผนังภายนอกทั้งหมดเป็นกระจก และโครงสร้างภายในทั้งหมด ออกแบบมาตามเส้นทางแม่น้ำตงฮุ่ยที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง ซึ่งจะมีทั้งความคดเคี้ยว เหมือนกับว่าเราอยู่ในหุบเขาแห่งหนึ่ง



เนินขั้นบันไดที่มีลักษณะเหมือนภูเขานี้ นอกจากออกแบบมาให้เดินขึ้นลงได้แล้ว มันยังใช้สำหรับเป็นที่นั่ง หรือชั้นวางของได้ มีพื้นที่อ่านหนังสือกึ่งส่วนตัว และห้องประชุมฝังอยู่ในเนินเขาเข้าไปอีก ในขณะที่ชั้นหนังสือและโต๊ะนั่งรวมยาว ๆ จะถูกวางตั้งไว้อยู่บนยอดของขั้นบันไดอีกที



นอกจากด้านการออกแบบแล้ว Beijing City Library ยังโดดเด่นในเรื่องของเทคโนโลยีภายในอีกด้วย โดยมันได้ติดตั้งเทคโนโลยีจัดเก็บหนังสืออัตโนมัติ Automated Storage and Retrieval Systems (ASRS) ซึ่งได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลกเอาไว้ ระบบนี้จะช่วยให้เราเก็บหรือหาหนังสือได้อย่างรวดเร็ว



ตัวเสาที่เหมือนกับต้นแปะก๊วย ยังได้ติดตั้งเทคโนโลยีควบคุมสภาพอากาศ แสงสว่าง และเสียงเอาไว้ ช่วยปรับสภาพแวดล้อมตามที่ต้องการได้ นอกจากนี้ที่นี่ยังได้ชื่อว่าเป็นอาคารรักษ์โลก เพราะมีระบบการก่อสร้างที่เป็นแบบโมดูลาร์ตารางเรียบง่าย ช่วยลดของเสียจากการผลิต ติดตั้งระบบนำน้ำฝนที่ตกลงบนหลังคากลับมาใช้ใหม่  รวมถึงยังได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้บนหลังคา เพื่อดึงพลังงานแสงอาทิตย์กลับมาใช้เป็นพลังงานหมุนเวียนอีกด้วย


สำหรับใครที่สนใจอยากจะไปเยี่ยมชมที่นี่สักครั้ง Beijing City Library เปิดวันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 9.00 น. - 21.00 น และจะปิดทุกวันจันทร์ 




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง