รีเซต

Apple ย่องเงียบ ลงทุนใน AI กว่าสองหมื่นล้าน !

Apple ย่องเงียบ ลงทุนใน AI กว่าสองหมื่นล้าน !
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2566 ( 13:36 )
90
Apple ย่องเงียบ ลงทุนใน AI กว่าสองหมื่นล้าน !

ล่าสุด ทิม คุก (Tim Cook) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แอปเปิล (Apple) ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างรอยเตอร์ (Reuters) ว่าแอปเปิลได้ลงทุน 22,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 790,000 ล้านบาท สำหรับการวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

ยอดขายลดก็ไม่หวั่น ! 

โดยการให้สัมภาษณ์นี้เป็นการตอบสนองต่อการคาดคะเนยอดขายของแอปเปิลในวันที่ 3 สิงหาคม 2023 ซึ่งมียอดขายที่ลดลงและส่งผลให้หุ้นลดลงตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม แอปเปิลยังสามารถบรรลุเป้าหมายกำไรที่วอลล์สตรีทคาดการไว้ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 ซึ่งในปีนี้ แอปเปิลมียอดรายจ่ายเพิ่มขึ้น 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 100,000 ล้านบาท


“เราจะเดินหน้าลงทุน สร้างสรรค์นวัตกรรม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อช่วยให้ชีวิตผู้คนดีขึ้น” - ทิม คุก


แอปเปิล (Apple) จะเปิดตัวเมื่อพร้อมเท่านั้น 

โดยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เจ้าอื่นในสหรัฐฯ มีข่าวการพัฒนาและลงทุนในเอไอมาตั้งแต่ช่วงต้นของกระแสความนิยมเอไอ เช่น บริษัท ไมโครซอฟต์ (Microsoft) ลงทุนในแชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัท โอเพ่นเอไอ (OpenAI) และบริษัท กูเกิล (Google) ที่พัฒนาเอไอบาร์ด (Bard) ในขณะที่บริษัท แอปเปิลดูเหมือนจะไม่มีการตอบสนองต่อกระแสเอไอในช่วงเวลาดังกล่าว โดยดูได้จากงานดับเบิลยูดับเบิลยูดีซี (WWDC) อันเป็นงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิลในช่วงเดือนมิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีการพูดผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเทคโนโลยีเอไอเลย


ทิม คุกได้ให้คำตอบสำหรับข้อสงสัยข้างต้นไว้ว่า “แนวทางของแอปเปิลคือประกาศสิ่งต่าง ๆ เมื่อออกสู่ตลาดเท่านั้น” 


นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่าแอปเปิลกำลังซุ่มพัฒนาแอปเปิล จีพีที (Apple GPT) อันเป็นแชตบอตเอไอที่คาดว่าจะนำมาใช้กับบริการแอปเปิล แคร์ (Apple Care) ในอนาคต


ข้อมูล sea.mashable

ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง