รีเซต

ต่างชาติ “เทขายหุ้น” ตลาดเอเชีย ยอดกันยา ทะลุ 8.83 พันล้านดอลลาร์!

ต่างชาติ “เทขายหุ้น” ตลาดเอเชีย ยอดกันยา ทะลุ 8.83 พันล้านดอลลาร์!
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2565 ( 11:13 )
30
ต่างชาติ “เทขายหุ้น” ตลาดเอเชีย ยอดกันยา ทะลุ 8.83 พันล้านดอลลาร์!

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข้อมูลว่า นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้น ในเอเชียเป็นเงินสุทธิ 8.83 พันล้านดอลลาร์ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขายสุทธิรายเดือนครั้งแรกตั้งแต่เดือนมิถุนายน 

ซึ่งตลาดหุ้นเอเชียที่ไม่รวมจีนเผชิญกับภาวะเงินทุนไหลออกคิดเป็นมูลค่าราว 6.97 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อเทียบกับช่วงวิกฤตการเงินโลกปี 2551 ที่เงินทุนไหลออกจากภูมิภาคนี้ 4.76 หมื่นล้านดอลลาร์ 

ด้าน “มาร์ก เฮเฟเล” ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุนของ UBS โกลบอล เวลธ์ แมเนจเมนต์ ระบุว่า ภูมิภาคเอเชียเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวของสหรัฐฯ ยังส่งผลกระทบต่อค่าเงินของภูมิภาคและตลาดส่งออกอีกด้วย

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.75 เป็นครั้งที่ 3 ขณะที่นักวิเคราะห์ประเมินว่าเฟดจะยังปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป เพื่อฉุดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงให้ลดลง

ด้านเกาหลีใต้และไต้หวันที่พึ่งพาอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เผชิญกับภาวะเงินทุนไหลออกในเดือนกันยายนสูงสุดในรอบ 3 เดือน โดยเกาหลีใต้มีเงินทุนไหลออก 1.8 พันล้านดอลลาร์ และไต้หวันมีเงินทุนไหลออก 5.3 พันล้านดอลลาร์

ส่วนอินเดียมีเงินทุนไหลออก 903 ล้านดอลลาร์ และไทยเผชิญภาวะเงินทุนไหลออก 653 ล้านดอลลาร์ หลังจากมีเม็ดเงินไหลเข้าในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้

ขณะที่ชาวต่างชาติยังเป็นผู้ขายสุทธิในตลาดหุ้นฟิลิปปินส์และเวียดนามเมื่อเดือนที่แล้ว สวนทางกับตลาดหุ้นอินโดนีเซียที่มีเงินทุนไหลเข้าเล็กน้อย 209 ล้านดอลลาร์

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก :TNN



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง