รีเซต

เตรียมพร้อมเครื่อง Airbus A340 และ C-130 อพยพคนไทยออกจาก “อิสราเอล”

เตรียมพร้อมเครื่อง Airbus A340 และ C-130 อพยพคนไทยออกจาก “อิสราเอล”
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2566 ( 21:52 )
116
เตรียมพร้อมเครื่อง Airbus A340 และ C-130 อพยพคนไทยออกจาก “อิสราเอล”



เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยว่า กองทัพอากาศ ได้จัดเตรียมพร้อมเครื่องบินโดยสารพิสัยไกลแบบ Airbus A340 และเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130 เพื่ออพยพคนไทยออกจากประเทศอิสราเอล ซึ่งได้แจ้งความพร้อมไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอเพียงรัฐบาลสั่งการมาเท่านั้น ส่วนแผนการจะลงจอดสนามบินใดของประเทศอิสราเอล ทางกองทัพอากาศจะประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อลงจอดยังสนามบินที่มีความปลอดภัยและตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้วางแผนไว้


ส่วนเครื่องบินแบบ Airbus A340-500 และเครื่องบินแบบ C-130 ซึ่งเคยใช้ในการอพยพคนไทยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศตุรกีและเหตุการณ์ความไม่สงบในสาธารณรัฐซูดานที่ผ่านมา รวมถึงเตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น การพิจารณาความพร้อมของสนามบินปลายทาง การเตรียมการลำเลียงทางอากาศสายแพทย์ การรักษาความปลอดภัย เป็นต้น โดยพร้อมปฏิบัติภารกิจได้ทันทีเมื่อได้รับสั่งการจากรัฐบาล


สำหรับการบินเดินทาง ไปยังประเทศอิสราเอล นั้นจะต้องผ่านน่านฟ้าถึง 9 ประเทศ โดยใช้เวลาการเดินทาง 8 ชั่วโมงครึ่งถึง 9 ชั่วโมง และจะต้องประสานไปยังประเทศปลายทางว่าได้เปิดน่านฟ้าให้ทางเครื่องได้ลงหรือไม่ หากไม่เปิดจะต้องไปลงที่ประเทศใกล้เคียงก่อนที่จะอพยพคนไทยกลับมา 


ภาพ : กองทัพอากาศ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง