รีเซต

พณ.เปิดคาราวานพาณิชย์ลดราคา พร้อมสำรวจราคาสินค้าช่วงเทศกาลกินเจ

พณ.เปิดคาราวานพาณิชย์ลดราคา พร้อมสำรวจราคาสินค้าช่วงเทศกาลกินเจ
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2565 ( 16:10 )
76
พณ.เปิดคาราวานพาณิชย์ลดราคา พร้อมสำรวจราคาสินค้าช่วงเทศกาลกินเจ



นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดโครงการ “คาราวาน พาณิชย์...ลดราคา ช่วยประชาชน" ครั้งที่ 20 ที่ถนนคนเดินสะพานนริศ อําเภอเมืองสุราษฎร์ธานี พร้อมย้ำว่า กระทรวงพาณิชย์จะกำกับราคาสินค้า หลังวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ที่การปรับค่าแรงขั้นต่ำครั้งใหม่จะมีผลใช้บังคับ พร้อมมั่นใจว่า ค่าเงินบาทที่อ่อนลงจะเป็นโอกาสในการผลักดันสินค้าส่งออก ซึ่งได้สั่งการสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศทั่วโลก เร่งปรับแผนเพื่อรองรับตัวเลขออกที่จะเพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลัง และมั่นใจว่า จะช่วยทำเงินเข้าประเทศเพิ่มไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท และการส่งออก มั่นใจว่า จะโตเกินเป้าหมายที่กำหนด


ขณะเดียวกัน ยังได้ลงพื้นที่ห้างแม็คโคร สาขาสุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสอบราคาสินค้า อุปโภค-บริโภค และกำกับราคาสินค้าอาหารในห้วงเวลาเทศกาลถือศีลกินเจของประชาชน โดยพบว่า ราคาสินค้าส่วนใหญ่ทรงตัว จำนวนสินค้าที่ปรับราคาขึ้นไม่มาก แต่ส่วนใหญ่มีการปรับลดราคาลงตามสถานที่จำหน่าย โดยเฉพาะหมูเนื้อแดงที่ราคาเฉลี่ยอยู่ประมาณ 180 บาท เนื้อไก่ ไข่ไก่ รวมถึงน้ำมันปาล์ม จาก 70 บาท ที่ตอนนี้ราคาปรับลดลงเหลือประมาณ 49-53 บาท และน้ำมันถั่วเหลืองประมาณ 66 บาท 


ส่วนราคาผักนั้น นายจุรินทร์ ยังพบว่า ยังคงจำหน่ายราคาเดิม แม้จะเป็นช่วงกินเจ แต่ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาอาหารในช่วงเทศกาลกินเจนี้แล้ว ซึ่งหากพบมีการขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภคก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที รวมถึงในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) กระทรวงพาณิชย์ จะเกิดกิจกรรมพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ในช่วงเทศกาลกิยเจ ที่ตลาดสามย่าน เขตปทุมวัน เพื่อ ช่วยลดค่าครองชีพของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ


นายจุรินทร์ ยังเปิดเผยถึงราคาปุ๋ยด้วยว่า ปุ๋ยสูตรสำคัญ ราคาปรับลดลงมาสูงสุดถึง 18% แต่ยังถือว่า ยังลดไม่มาก เพราะยังติดต้นทุนนำเข้าที่สูง ทั้งราคาแก๊สในต่างประเทศ รวมถึงราคาน้ำมันสำหรับการนำเข้า แต่กระทรวงพาณิชย์ ก็พยายามกำกับราคาการจำหน่ายในประเทศให้เหมาะสม

 







ภาพ TNNOnline  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง