รีเซต

วัดไหนไม่รับศพ ให้มาวัดไผ่ล้อม! "หลวงพี่น้ำฝน" ประกาศขอจัดงานศพผู้ป่วยโควิด-19 ให้ฟรี

วัดไหนไม่รับศพ ให้มาวัดไผ่ล้อม! "หลวงพี่น้ำฝน" ประกาศขอจัดงานศพผู้ป่วยโควิด-19 ให้ฟรี
ข่าวสด
24 มีนาคม 2563 ( 15:57 )
452
วัดไหนไม่รับศพ ให้มาวัดไผ่ล้อม! "หลวงพี่น้ำฝน" ประกาศขอจัดงานศพผู้ป่วยโควิด-19 ให้ฟรี

วัดไหนไม่รับศพ ให้มาวัดไผ่ล้อม! "หลวงพี่น้ำฝน" ประกาศขอจัดงานศพผู้ป่วยโควิด-19 ให้ฟรี

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ประกาศไม่กลัวโควิด-19 วัดไหนไม่รับประกอบพิธีทางศาสนากับศพติดเชื้อโควิด-19 วัดไผ่ล้อมยินดีดำเนินการ หากเป็นศพอนาถาพร้อมจัดงานให้ฟรี เผยหากญาติผู้เสียชีวิตที่หนักใจไม่มีที่ไปให้ติดต่อมาได้เลย ด้านแพทย์นิติเวช แจงศพติดเชื้อจะถูกบรรจุแน่นหนาแต่ต้องพิธีการให้กระชับรวดเร็วไม่เปิดแพ๊คที่บรรจุมา และไม่จัดให้คนหมู่มากมารวมตัวกันในศาลาประกอบพิธีหลายวันลดการแพร่เชื่อจากคนสู่คนเป็นหลัก

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่

วันที่ 24 มี.ค.ที่วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เปิดเผยกรณีลูกชายผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 2 โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า “ พ่อจากไปแล้วเมื่อเวลา 18.10 น. ผลสืบเนื่องจากโควิดที่ ทำลาย ปอด เชื้อหายแต่อวัยวะไม่สามารถฟื้นกลับมา พ่อสู้ ไอ้โรคบ้านี้มาเกือบ 2 เดือน # ไม่ต้องห่วงลูกๆนะ รักที่สุด” และความกังวลเรื่องการประกอบพิธีทางศาสนา และการฌาปนกิจศพ เนื่องจากหลายวัดปฎิเสธการรับศพเข้าวัด

หลวงพี่น้ำฝน เปิดเผยว่า เมื่อเช้ามีลูกศิษย์มาสอบถามเรื่องดังกล่าวว่า หากเป็นวัดไผ่ล้อมจะพร้อมในการจัดพิธีเผาศพให้ผู้เสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งจากที่ได้อ่านจากข่าวก็ตกใจที่ไม่มีวัดกล้ารับศพ ซึ่งเรื่องนี้ อาตมาบอกได้เลยว่า หากโยมที่เป็นลูกชายหรือญาติคนที่เสียชีวิตไม่มีที่จะประกอบพิธีทางศาสนา หรือเผาศพบิดา ทางวัดไผ่ล้อมยินดีที่จะรับไว้ดำเนินการให้ เพราะไม่ได้วิตกกับเรื่องนี้ โดยที่ผ่านมาวัดไผ่ล้อมได้มีการจัดการกับอนาถา หรือศพที่ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ และโรควัณโรคมาแล้วมากมาย ผ่านโครงการที่ใช้ชื่อว่า “กองทุน เผา สวด ฟรี วัดไผ่ล้อม” ซึ่งดำเนินการมาไม่น้อยกว่า 15 ปีแล้ว และสานต่อมาตั้งแต่ครั้งที่ หลวงพ่อพูล ท่านยังคงมีชีวิตอยู่

อาตมาทำโครงการสวดเผาศพนี้มาตั้งแต่ 15 ปีที่แล้วและทำเกี่ยวกับการเผาศพติดเชื้อมาโดยตลอด โดยมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงโดยตลอด ซึ่งรู้ว่าเราควรจะปฏิบัติอย่างไร ซึ่งขอให้ท่านมีสำเนาบัตรประชาชน และมรณะบัตร ของผู้เสียชีวิตและบัตรประชาชนของญาติ ก็สามารถมาดำเนินการได้เลย ซึ่งวัดทุกวัดเป็นกิจที่จะต้องทำแบบนี้อยู่แล้ว แต่ต้องไปปรึกษากับสาธารณสุขให้ชัดเจน ซึ่งไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด โดยโยมที่มีปัญหาบิดาเพิ่มเสียชีวิตขอให้มาติดต่อได้เลยเราจัดการให้ ซึ่งหากเป็นศพอนาถา ก็มาฟรีได้เลย ซึ่งฟรีทั้งหมด ตั้งแต่โลงศพ ดอกไม้หน้าโลงศพ เครื่องไทยธรรม น้ำมันจุดเผาศพ ศาลา ซึ่งขอบอกว่าหากเตาว่างวัดไผ่ล้อมยินดีสงเคราะห์ให้กับประชาชนอยู่แล้ว แต่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎที่หน่วยงานรัฐออกมาแจ้งทั้งการรวมตัวการเข้าร่วมในพิธีการที่ต้องลดกระบวนการเพื่อความเหมาะสมกับสถานการณ์ด้วย” หลวงพี่น้ำฝน กล่าว

ด้านนพ.นิติ แตงตาด แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลนครปฐม เปิดเผยว่า สำหรับกรณีที่วัด หรือเจ้าหน้าที่วัดวิตกเกี่ยวกับการจัดงานประกอบพิธีทางศาสนา สำหรับผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ซึ่งถ้ามีการรักษาที่โรงพยาบาล แล้วเสียชีวิตก็จะต้องมีการถูกบรรจุศพในถุงมาอย่างถูกต้อง ซึ่งสามารถไปดำเนินการ แต่ต้องไม่เปิดออกแล้วนำมารดน้ำศพก่อนจะมีการนำไปฌาปนกิจ ซึ่งทางโรงพยาบาลมีการบรรจุมาแล้วก็ถือว่าแน่นหนา

และหากผ่านกระบวนการเผาไปแล้วส่วนกระดูกก็จะไม่มีเชื้อต่อไปเพราะผ่านอุณหภูมิที่มากจนเชื้อนั้นได้สลายไปแล้ว โดยในส่วนหลักการที่เหมาะสมคือ นำมาศพมาแล้วไม่แกะออกมาจากที่บรรจุศพ และไม่รดน้ำศพเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสทางอากาศ โดยควรลดจำนวนวันในการสวดพระอภิธรรม โดยที่สำคัญคือการไม่พยายามจะให้มีการมารวมตัวของคนหมู่มากที่จะมานั่งฟังการสวดในที่ปิดใกล้ชิดกัน เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มช่องทางของการแพร่กระจายเชื้อของคนสู่คนด้วยกันเอง ซึ่งย้ำว่าวัดต่างๆสามารถดำเนินการได้โดยปกติแต่ต้องมีมาตรการที่บอกมาก็จะปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด

อ่าน ด่วน! ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตรายที่ 2 แล้ว ลูกโพสต์เศร้า " พ่อสู้ โรคบ้านี้มาเกือบ2เดือน "

อ่าน ลูกเศร้า เผยอาการพ่อป่วย โควิด เสียชีวิตรายที่2 ไตถูกทำลาย วัดไม่กล้ารับศพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง