รีเซต

ทวีปเก่าแก่ใหญ่กว่าที่คาด นักวิทย์พบเบาะแสแอตแลนติกเหนือ

ทวีปเก่าแก่ใหญ่กว่าที่คาด นักวิทย์พบเบาะแสแอตแลนติกเหนือ
ข่าวสด
23 มีนาคม 2563 ( 07:01 )
95
ทวีปเก่าแก่ใหญ่กว่าที่คาด นักวิทย์พบเบาะแสแอตแลนติกเหนือ

ทวีปเก่าแก่ใหญ่กว่าที่คาด นักวิทย์พบเบาะแสแผ่นแอตแลนติกเหนือ

ทวีปเก่าแก่ใหญ่กว่าที่คาด - วันที่ 23 มี.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยประเทศแคนาดาค้นพบข้อมูลเพิ่มเติมว่าขนาดของทวีปเก่าแก่บริเวณอเมริกาเหนือนั้นใหญ่กว่าที่คาดไว้ร้อยละ 10 นับเป็นการค้นพบที่สำคัญในแวดวงธรณีวิทยา

การค้นพบดังกล่าวเป็นฝีมือของนางมายา โคปีโลวา นักธรณีวิทยาและคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย หรือยูบีซี รัฐแวนคูเวอร์ ระหว่างการสำรวจตัวอย่างแหล่งเพชรบนเกาะบัฟฟิน เกาะที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

นางโคปีโลวา กล่าวว่า ลักษณะการวิเคราะห์ส่วนประกอบของหินที่นำขึ้นมานั้นมีลักษณะเหมือนกันกับของแผ่นทวีป นอร์ธ แอตแลติก เครตัน หรือเอ็นเอซี ซึ่งมีลักษณะจำเพาะอย่างมาก และมีขนาดใหญ่จากสก็อตแลนด์มาจนถึงทวีปอเมริกาเหนือ แยกตัวออกมาเมื่อ 150 ล้านปีก่อน

นักวิจัย ระบุว่า แผ่นทวีปนอร์เทิร์น แคนาดานั้นมีลักษณะส่วนประกอบของแร่ที่แตกต่างออกไปจึงทำให้ทราบได้แน่ชัด ซึ่งการค้นพบนี้ถือเป็นการพบอีกชิ้นส่วนหนึ่งของปริศนาทางธรณีวิทยา

รายงานระบุว่า คณะนักวิจัยใช้การวิเคราะห์จากตัวอย่างเป็นหินคิมเบอร์ไลท์ ซึ่งเป็นหินอัคนีต้นกำเนิดของเพชร ขุดขึ้นมาจากความลึกถึง 200 กิโลเมตร บริเวณตอนใต้ของเกาะบัฟฟิน โดยผลงานได้รับการตีพิมพ์ผ่านวารสาร Journal of Petrology

ทั้งนี้ ปกติแล้วการพิสูจน์หาขนาดของแผ่นทวีปนั้นจะใช้การวิเคราะห์ส่วนประกอบของหินแร่จากความลึกที่ราว 10 ก.ม. แต่การค้นพบดังกล่าวนั้นใช้ความลึกที่มากกว่า ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับปรุงทฤษฎีทางด้านธรณีวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง