รีเซต

ไม่สนโควิด! อียูดันเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อน

ไม่สนโควิด! อียูดันเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อน
มติชน
14 พฤษภาคม 2563 ( 09:13 )
135
1
ไม่สนโควิด! อียูดันเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อน

สหภาพยุโรป(อียู)ผลักดันให้มีการเปิดพรมแดนระหว่างกันเพื่อการท่องเที่ยว แม้ว่าการคาดการณ์และแนวโน้มของการท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงจะยังไม่ชัดเจน เนื่องจากผู้คนยังคงห่วงกังวลต่อปัญหาสุขภาพและความปลอดภัย เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 10 ของรายได้ทางเศรษฐกิจรวมของอียู แต่ปัจจุบันถูกการแพร่ระบาดใหญ่ทำลายจนยับเยิน อย่างไรก็ดีคณะกรรมาธิการบริหารของอียูได้เรียกร้องให้อียูกลับไปสู่การเคลื่อนไหวอย่างเสรี ควบคู่ไปกับการวางมาตรการรักษาความปลอดภัย อาทิ การใส่หน้ากากอนามัยบนเครื่องบิน

คณะกรรมาธิการบริหารอียูระบุว่า เนื่องจากขณะนี้กำลังเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนรักที่จะเดินทางไปเยือนสถานที่ต่างๆ ดังนั้นจึงควรมีการดำเนินมาตรการอย่างค่อยเป็นค่อยไปและระมัดระวัง เพื่อช่วยฟื้นฟูธุรกิจการท่องเที่ยวโดยเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยตามหลักวิทยาศาสตร์

ภายใต้ข้อเสนอของคณะกรรมาธิการ สายการบินและสนามบินจะต้องยืนยันให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากอนามัย นอกจากนี้ยังต้องมีการปรับปรุงระบบการเช็กอิน พร้อมกับระบบในการส่งและการรับกระเป๋า เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการชุมนุมของผู้คนจำนวนมาก นอกจากนี้สายการบินยังต้องเว้นที่นั่งตรงกลางบนเครื่องให้ว่าง ซึ่งทำให้สายการบินบางแห่งระบุว่า บริษัทจะไม่สามารถทำกำไรจากการให้บริการได้

คณะกรรมาธิการของอียูยังเรียกร้องให้สายการบินและบริษัทนำเที่ยวต้องออกคูปองให้ผู้โดยสารหากมีการยกเลิกเที่ยวบินหรือการเดินทางท่องเที่ยว โดยคูปองดังกล่าวต้องมีอายุไม่น้อยกว่าหนึ่งปี และจะต้องมีการป้องกันว่าคูปองจะใช้ได้แม้จะมีการล้มละลายเกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนรับเงื่อนไขได้ แทนที่จะเรียกร้องขอคืนเงินในช่วงเวลาที่สายการบินและบริษัทท่องเที่ยวขาดกระแสเงินสดอย่างหนัก

ขณะที่นักท่องเที่ยวจะต้องสามารถเข้าพักในโรงแรม รับประทานอาหารในร้านอาหาร หรือไปพักผ่อนริมทะเลได้ตามปกติ แม้ว่าจะต้องมีการกำหนดมาตรการดูแลเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ตาม

ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวออกมาขานรับและชมเชยข้อเสนอดังกล่าวว่าเป็นก้าวแรกที่จะช่วยรักษาธุรกิจของพวกเขาเอาไว้ อย่างไรก็ดีข้อเสนอของคณะกรรมาธิการไม่ได้มีผลผูกพันใดๆ กับชาติสมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศ ยิ่งกว่านั้นคณะกรรมาธิการยังแนะนำให้มีการคงมาตรการปิดชายแดนสำหรับการเดินทางส่วนใหญ่ในยุโรปไปจนถึงอย่างน้อยกลางเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ยุโรปเป็นภูมิภาคที่มีประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 มากที่สุด โดยหลายชาติดูเหมือนจะไม่รีบร้อนที่จะเปิดให้มีผู้เดินทางจำนวนมากเข้ามาในประเทศ เพราะยังหวั่นกลัวว่าจะไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้

ขณะที่รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงท่องเที่ยวของสเปน ซึ่งถือเป็นจุดหมายในการท่องเที่ยวหลักในยุโรปว่า สเปนยังมีแผนที่จะยึดมาตรการปิดพรมแดนจากนักท่องเที่ยวต่างชาติไปจนถึงเดือนกรกฎาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง