รีเซต

ไบเดนยืนยันเส้นตาย ถอนทหารพ้นอัฟกัน 31 ส.ค.

ไบเดนยืนยันเส้นตาย ถอนทหารพ้นอัฟกัน 31 ส.ค.
มติชน
25 สิงหาคม 2564 ( 07:10 )
28
ไบเดนยืนยันเส้นตาย ถอนทหารพ้นอัฟกัน 31 ส.ค.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าเขายังคงยึดมั่นในเส้นตายที่จะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานภายในวันที่ 31 สิงหาคม แม้ผู้นำชาติพันธมิตรจะต้องการเวลามากกว่านั้นสำหรับใช้ในการอพยพคนออกมาก็ตาม

 

 

ไบเดนย้ำว่า ยิ่งปฎิบัติการต่างๆ ยุติลงเร็วเท่าไหร่ก็จะดีมากขึ้นเท่านั้น ปฎิบัติการอพยพผู้คนจะต้องยุติลงโดยเร็วเนื่องจากภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในอัฟกานิสถาน ยิ่งสหรัฐอยู่ในอัฟกานิสถานนานขึ้นเท่าใดก็จะมีความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นจากการโจมตีอย่างฉับพลันจากไอเอส

 

 

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มทาลิบันได้ช่วยให้ผู้คนได้อพยพออกมา อย่างไรก็ดีประชาคมระหว่างประเทศจะตัดสินทาลิบันจากการกระทำ เพราะไม่มีใครจะเชื่อเพียงแค่คำพูดของทาลิบันอย่างแน่นอน

 

 

การประกาศจุดยืนดังกล่าวของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่เขาได้หารือออนไลน์กับผู้นำประเทศกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) ซึ่งประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษ สหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) เกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ซึ่งหลายชาติพยายามจากขอให้สหรัฐอยู่เกินกำหนดเส้นตายเพื่อให้ปฎิบัติการอพยพผู้คนดำเนินต่อไปได้

 

 

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษซึ่งเป็นประธานจี7 กล่าวว่า อังกฤษจะยังคงทำการอพยพผู้คนต่อไปจนถึงนาทีสุดท้าย พร้อมกับเรียกร้องให้ทาลิบันอนุญาตให้ชาวอัฟกานิสถานเดินทางออกนอกประเทศหลังเส้นตายในวันที่ 31 สิงหาคม

 

 

นับตั้งแต่ทาลิบันได้ยึดครองกรุงคาบูลเมื่อ 9 วันก่อนจนถึงขณะนี้ ปฎิบัติการอพยพผู้คนทางอากาศออกจากสนามบินคาบูลได้ช่วยเหลือผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 70,700 คน โดยมีทหารสหรัฐเกือบ 6,000 นายและทหารอังกฤษมากกว่า 1,000 นายคอยดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในปฎิบัติการอพยพชาวต่างชาติและชาวอัฟกานิสถานออกนอกประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง