รีเซต

โนแมดแลนด์ คว้าหนังยอดเยี่ยมสิงโตทองคำ เทศกาลหนังเมืองเวนิส

โนแมดแลนด์ คว้าหนังยอดเยี่ยมสิงโตทองคำ เทศกาลหนังเมืองเวนิส
มติชน
14 กันยายน 2563 ( 15:19 )
278
โนแมดแลนด์ คว้าหนังยอดเยี่ยมสิงโตทองคำ เทศกาลหนังเมืองเวนิส

เอเอฟพี รายงาน โนแมดแลนด์ (Nomadland ) ผลงานกำกับของ โคลอี้ จ้าว ผู้กำกับหญิงเชื้อสายจีนวัย 38 คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสิงโตทองคำ งานเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิส ครั้งที่ 77 ที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ที่ปิดฉากลงเมื่อวันเสาร์ที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากดำเนินมาเป็นเวลา 10 วันตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน

 

ชัยชนะของ โนแมดแลนด์ ภาพยนตร์แนวดรามา เรื่องราวของชาวเผ่ากลุ่มหนึ่งที่ขับรถแวนเก่าๆ ตระเวณไปทั่วภาคตะวันตกของสหรัฐอเมริกา นำแสดงโดย ฟรานเซส แม็ดดอร์มานด์ นักแสดงเจ้าของ 2 รางวัลออสการ์ ส่งผลให้ โคลอี้ จ้าว ผู้กำกับเชื้อสายจีนวัย เป็นผู้หญิงคนแรกที่คว้ารางวัลใหญ่นี้ในรอบ 10 ปี หลังจาก โซเฟีย คอปโปลา เคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้กำกับหญิงคนแรกที่พิชิตรางวัลนี้ไปเมื่อปี 2553 จากภาพยนตร์เรื่อง Somewhere

 

โคลอี้ จ้าว เป็นหนึ่งในผู้กำกับหน้าใหม่ที่กำลังมาแรงในฮอลลีวู้ด นิตยสารวาไรตี้ยกย่องผลงานกำกับเรื่องล่าสุดของเธอ “The Rider” ว่าเป็นผลงานระดับ “นินิ มาสเตอร์พีซ” ล่าสุดจ้าวกำลังมีผลงานกำกับของค่ายมาร์เวลใน The Eternals

 

สำหรับ รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ปิแอร์ฟรานเซสโก ฟาวิโน นักแสดงชาวอิตาเลี่ยน จาก Padresnostro

 

 

รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ วาเนสา เคอร์บี นักแสดงอังกฤษวัย 32 จาก Pieces of a Woman
รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมสิงโตเงิน ได้แก่ คิโยชิ คูโรซาวะ จาก Wife of a Spy

 

รางวัลสิงโตเงิน Grand Jury Prize ได้แก่ New Order ของ มิเชล ฟรังโก

 

อนึ่ง งานประกาศผลรางวัลเทศกาลเมืองเวนิสปีนี้ เป็นงานแรกที่จัดภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมี เคต บลังเชตต์ นางเอกเจ้าบทบาทชาวอังกฤษ เป็นประธานคณะกรรมการตัดสิน จากที่ผ่านมาเคยมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คนทั้งผู้บริหารค่ายหนัง นักวิจารณ์ และคนดู แต่ปีนี้มีผู้ร่วมงานลดลง เนื่องจากสถานการณ์ของโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง