รีเซต

วัคซีนต้านโควิด "Soberana 2" ของคิวบา ป้องกันอาการของโรคได้ 62%

วัคซีนต้านโควิด "Soberana 2" ของคิวบา ป้องกันอาการของโรคได้ 62%
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2564 ( 11:45 )
50
วัคซีนต้านโควิด "Soberana 2" ของคิวบา ป้องกันอาการของโรคได้ 62%

ข่าววันนี้ (20 มิ.ย.64) BioCubaFarma บริษัทผู้ผลิตเวชภัณฑ์ของรัฐบาลคิวบา เปิดเผยผลการทดลองทางคลินิคขั้นสุดท้ายของวัคซีนต้านโควิด Soberana 2 พบว่า เมื่อฉีดให้ประชาชน 2 โดส จะมีประสิทธิภาพป้องกันอาการของโควิด-19 ได้ 62% และคาดว่า เมื่อฉีดครบ 3 โดส จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีก

 

คิวบา มีวัคซีนที่ผลิตเอง 5 ชนิด กำลังอยู่ในการทดลองทางคลินิก โดยวัคซีน Soberana 2 และ Abdala อยู่ในกระบวนการทดลองขั้นสุดท้ายแล้ว

 

ปัจจุบัน คิวบากำลังเผชิญกับการระบาดร้ายแรงที่สุดของโควิด-19 เป็นผลจากการเข้ามาระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ 

 

อย่างไรก็ดี รัฐบาลคอมมิวนิสต์คิวบาไม่นำเข้าวัคซีนจากต่างชาติ และตั้งใจจะใช้วัคซีนที่ตนเองผลิตเอง ผู้เชี่ยวชาญ มองว่าเป็นการเดิมพันที่เสี่ยง แต่หากประสบความสำเร็จ จะเสริมภาพลักษณ์ของคิวบาในด้านวิทยาศาสตร์ และสร้างกำไรจากการจำหน่ายวัคซีนไปทั่วโลกด้วย

 

ตอนนี้ มีหลายประเทศที่สนใจซื้อวัคซีนโควิดจากคิวบา อาทิ อาร์เจนตินา จาไมกา เม็กซิโก และเวเนซุเอลา ขณะที่อิหร่านเอง ก็เริ่มผลิตวัคซีน Soberana 2 ของคิวบา เพื่อประกอบการทดลองทางคลินิกด้วย 

 

ขณะที่ ปัจจุบันรัฐบาลคิวบาได้เริ่มฉีดวัคซีนที่อยู่ในขั้นทดลองให้ประชาชนหมู่มากแล้ว เพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัส ทำให้นับแต่นั้นมา จำนวนผู้ป่วยรายวันได้ลดลงครึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ อาจเป็นผลจากมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดด้วย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง