รีเซต

สระแก้วติดเชื้อเพิ่ม 51 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ 2 แห่ง

สระแก้วติดเชื้อเพิ่ม 51 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ 2 แห่ง
มติชน
5 ธันวาคม 2564 ( 18:56 )
88
สระแก้วติดเชื้อเพิ่ม 51 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ 2 แห่ง

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2564 นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ มีผู้ป่วยยืนยัน 51 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 47 ราย ติดเชื้อจังหวัดอื่น 3 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 1 ราย รักษาหาย 80 ราย กำลังรักษา 410 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ


สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่แยกรายอำเภอที่ อ.อรัญประเทศ 18 ราย / อ.เขาฉกรรจ์ 9 ราย / อ.โคกสูง 7 ราย / อ.วัฒนานคร 6 ราย / อ.ตาพระยา 4 ราย / อ.เมืองสระแก้ว 2 ราย / อ.วังน้ำเย็น 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 19,432 ราย รักษาหายสะสม 19,427 ราย เสียชีวิตสะสม 100 ราย

 

 

ส่วนภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว พบผู้ติดเชื้อเพิ่มในคลัสเตอร์เก่าบ้านหนองผักบุ้ง หมู่ 8 ต.หนองแวง อ.โคกสูง เป็นร่วมบ้านของผู้ติดเชื้อ จำนวน 3 ราย (สะสม 34 ราย) ในวันนี้พบคลัสเตอร์ใหม่ 2 คลัสเตอร์ ได้แก่ “ตลาดเขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์” เชื่อมโยงจากครูโรงเรียนบ้านใหม่ไทรทอง ต.พระเพลิง ตรวจพบเชื้อหลังจากมีอาการป่วยเมื่อ 24 พฤศจิกายน แล้วกระจายไปสู่ร่วมบ้านทั้งสามี บิดา และลูก 1 ขวบ รวมไปถึงพี่สาวที่เป็นครูอยู่โรงเรียนบ้านเนินสายฝน ต.พระเพลิง

 

ในขณะที่ครูดังกล่าวเปิดแผงขายอาหารทะเลอยู่ในตลาดสดเขาฉกรรจ์ทำให้ลูกจ้าง 2 รายติดเชื้อไปด้วย โดยพบว่าลูกของลูกจ้างคนหนึ่งเป็นพนักงานร้านสะดวกซื้อ 7-11 สาขาตลาดเขาฉกรรจ์ ที่ต่อมาติดเชื้อแล้วกระจายไปสู่เพื่อนร่วมงานอีก 5 ราย (อยู่ อ.เขาฉกรรจ์ 4 ราย และ อ.วังน้ำเย็น 1 ราย) ทั้งนี้ยังพบว่าสามีของครูที่พบเชื้อคนแรก (อยู่โรงเรียนบ้านใหม่ไทรทอง) ไปร่วมวงสังสรรค์วันเกิดเจ้าของร้านทำเบาะหนังในตลาดเขาฉกรรจ์ ทำให้เจ้าของร้านเบาะติดเชื้อไปอีกราย สรุปวันนี้ติดเชื้อ 6 ราย (สะสม 14 ราย)

 

อีกคลัสเตอร์หนึ่ง “บ้านหันทราย ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ” พบการติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย (สะสม 13 ราย) ที่หมู่ 2 บ้านหันทราย และหมู่ 5 บ้านโนนทราย จากที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหันทรายออกตรวจคัดกรองเชิงรุกที่โรงเรียนหันทราย หลังจากพบผู้ติดเชื้อในชุมชน 2 ราย คัดกรองนักเรียนและครู 117 คน พบผล ATK บวก 3 ราย (ครู 1 ราย นักเรียน 2 ราย)

ในวันต่อมาได้ค้นหากลุ่มเสี่ยงพบนักเรียนชั้น ม.3 รวมทั้งผู้ปกครอง (ตาและยาย) ติดเชื้อ 3 ราย โดยพบว่าตาเป็นคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งของหมู่ 5 ต.หันทราย เมื่อ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จึงได้ประสานให้คณะกรรมการเลือกตั้งหน่วยดังกล่าวไปตรวจ เมื่อวานพบผู้ใหญ่บ้านติดเชื้อ 1 ราย วันนี้พบคณะกรรมการประจำหน่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย ส่วนอีก 2 ราย เป็นเจ้าหน้าที่และแม่บ้านของโรงพยาบาลอรัญประเทศ ที่มีประวัติไปออกหน่วยตรวจเชิงรุกในพื้นที่ด้วยกัน ประกอบกับมีหลานกำลังเรียนอยู่ที่โรงเรียนหันทราย ซึ่งพบรายงานผู้ติดเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง