รีเซต

อินเดียเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรี ให้จนท.สาธารณสุข 30 ล้านคน

อินเดียเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรี ให้จนท.สาธารณสุข 30 ล้านคน
Xinhua
3 มกราคม 2564 ( 13:21 )
81
อินเดียเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรี ให้จนท.สาธารณสุข 30 ล้านคน

นิวเดลี, 2 ม.ค. (ซินหัว) -- หรรษ วรรธน (Harsh Vardhan) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเผยเมื่อวันเสาร์ (2 ม.ค.) ว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในแนวหน้าจำนวน 30 ล้านคนจะได้รับวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในระยะแรกของการฉีดวัคซีน

 

เขากล่าวโดยสรุปในสื่อสังคมออนไลน์ว่าในระยะแรกของการฉีดวัคซีนโควิด-19 อินเดียจะฉีดวัคซีนฟรีให้กับผู้รับผลประโยชน์ที่ถูกจัดลำดับความสำคัญไว้สูงที่สุด ได้แก่เจ้าหน้าที่ในระบบสาธารณสุข 10 ล้านคน และผู้ปฏิบัติงานในแนวหน้า 20 ล้านคน พร้อมระบุว่าขณะนี้กำลังมีการหาข้อสรุปว่าจะฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนอีก 270 ล้านคน ภายในเดือนกรกฎาคม

 

อย่างไรก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีฯ กล่าวว่า อินเดียจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนทั่วประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งยังขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือเกี่ยวกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน เพราะตอนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอก็เคยมีข่าวลือแพร่สะพัดมากมายเช่นกัน แต่ตอนนี้อินเดียได้ปลอดโรคโปลิโอแล้วรัฐบาลกลางของอินเดียคาดการณ์ว่าจะเริ่มการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมกราคมนี้ ทันทีที่วัคซีนได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานควบคุมยาของอินเดีย (DCGI)

 

โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ม.ค.) มีการซักซ้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบจำลองขั้นตอนตามสถานการณ์จริง ในศูนย์ด้านการแพทย์ 285 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเตรียมการให้พร้อมก่อนเริ่มฉีดจริงในเร็วๆ นี้ทั้งนี้ อินเดียซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับ 2 ของโลก วางแผนฉีดวัคซีนให้กับประชากร 300 ล้านคนในอีก 6-8 เดือนข้างหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง