รีเซต

สศอ.เผยเทสล่าสนลงทุนไทย วอนการเมืองหันหน้าคุยกัน

สศอ.เผยเทสล่าสนลงทุนไทย วอนการเมืองหันหน้าคุยกัน
มติชน
28 ตุลาคม 2563 ( 16:14 )
56
สศอ.เผยเทสล่าสนลงทุนไทย วอนการเมืองหันหน้าคุยกัน

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยถึงแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมไทย ว่า ดีขึ้นเป็นผลจากรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัญหาทางการเมืองในประเทศ มองว่ายังไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ หากกระทบก็มีผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะนักลงทุนต่างชาติยังคงเชื่อมั่นต่อการบริหารจัดการของรัฐบาลไทยที่น่าจะคุมสถานการณ์ได้ ล่าสุด เทสล่า ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) จากสหรัฐอเมริกา มีความสนใจติดต่อสอบถามถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนของไทย ซึ่งมีกำหนดการประชุมทางไกลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับ สศอ.ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

“ด้วยแนวโน้มที่ดีขึ้น หากการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่มีรุนแรง จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมปรับตัวได้ดีกว่านี้ ดังนั้นจึงอยากให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาคุยกัน เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น เศรษฐกิจก็จะดีขึ้นตามไปด้วย”นายทองชัยกล่าว

นายทองชัย กล่าวว่า สำหรับดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) เดือนกันยายน 2563 อยู่ที่ระดับ 94.71 ลดลง 2.75% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ระดับ 97.39 ลดลงน้อยกว่าเดือนที่ผ่านมาซึ่งลดลง 9.05% สะท้อนภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น เห็นได้จากอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 63.07% จากเดือนก่อนอยู่ที่ 60.86% ขณะที่เอ็มพีไอไตรมาส 3/2563(กรกฎาคม-กันยายน) อยู่ที่ระดับ 91.22 ขยายตัว 13.73% จากไตรมาสก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 80.21 สะท้อนว่าภาคอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้นใกล้กับระดับในช่วงก่อนหน้าสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะการขยายตัวเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคและบริโภค อาทิ อุตสาหกรรมอาหาร (ไม่รวมน้ำตาล) ขยายตัวดี เช่นเดียวกันกับอุตสาหกรรมยารักษาโรคที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง