รีเซต

นครปฐม บิ๊กคลีนนิ่ง ตลาดสด สร้างความเชื่อมั่น-ลดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

นครปฐม บิ๊กคลีนนิ่ง ตลาดสด สร้างความเชื่อมั่น-ลดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19
มติชน
29 ธันวาคม 2563 ( 18:02 )
41
นครปฐม บิ๊กคลีนนิ่ง ตลาดสด สร้างความเชื่อมั่น-ลดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม สั่งการให้ นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม มาอำนวยการร่วมกับนายหมวดเอก เอกพันธ์ คุปตวัช นายกเทศมนตรีนครนครปฐม นายศรีศักดิ์ สังข์เฉย ปลัดเทศบาลนครนครปฐมเพื่อนำจิตอาสา เจ้าหน้าที่ พนักงาน เทศบาลนคร และพ่อค้าแม่ค้ามาร่วมกันทำความสะอาดตลาดนัดซอย2 หรือตลาดสายหยุด ริมถนนเทศาซอย2 เขตเทศบาลนครนครปฐม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองจ.นครปฐม เพื่อความสะอาดพื้น และล่องน้ำตลาดสเซอย2 เพื่อความปลอดภัยจากเชื้อโรค และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พี่น้องประชาชน และลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

 

นายอภินันท์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จากจ.สมุทรสาคร ณ ปัจจุบันนครปฐมพบผู้ป่วย 58 ราย และในจำนวนนั้นส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับแพกุ้งที่จ.สมุทรสาคร ในส่วนของจ.นครปฐมมีการสอบสวนโรคแล้วส่วน หญ่จุดเสี่ยงเกิดจากพื้นที่ตลาดนัด ดังนั้นทางจังหวัดนครปฐมจึงมีมาตรการที่เกี่ยวกับตลาดด้วยการทำความสะอาดทุกตลาดของนครปฐม หรือบิ๊กคลีนนิ่ง

 

“ขั้นตอนที่2 คือ การปิดตลาด มาตรการในการปิดตลาดนั้นขึ้นอยู่กับความเกี่ยวข้องกับโรค หากตลาดใดที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับโรคปิด 1 วัน (30ธันวาคม) และตลาดสดที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงต้องปิดติดต่อกัน 3 วัน ยกเว้นบางตลาดที่มีผู้เกี่ยวข้องค่อนข้างเยอะก็จะต้องถูกปิดตามความจำเป็น แล้วแต่ดุลยพินิจของนายอำเภอ หรือนายกเทศมนตรีพื้นที่เสนอขึ้นไป และนอกจากมาตรการทำความสะอาดแล้วยังต้องดำเนินการตรวจบรรดาพ่อค้า แม่ค้าที่จำหน่ายอาหารทะเล โดยเฉพาะกุ้ง จะต้องมีการตรวจละเอียดด้วยการใช้วิธีสวอปทุกคน” นายอภินันท์ กล่าว

 

นายอภินันท์ กล่าวอีกว่า จ.นครปฐมได้รับพระราชทานรถตรวจเชื้อไวรัสเคลื่อนที่ มาแล้วก็จะได้รีบดำเนินการตรวจอย่างเร่งด่วน เดิมตรวจที่อ.บางเลน เป็นหลักวันละ 600-700 คน ซึ่งจากวันนี้นครปฐมได้รับรถพระราชทานมาแล้วจะลงไปตรวจพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดเป้าหมายอย่างละเอียด เพื่อให้ประชาชนได้เชื่อมั่นว่าตลาดนครปฐมทุกแห่งสะอาด และขอให้พี่น้องประชาชนชาวนครปฐมใช้ชีวิตตามหลักสาธารณสุข เมื่อใดที่ออกจากบ้านต้องสวมแมส ใช้เจลกอฮอล์ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างทางสังคม และไม่เข้าไปในพื้นที่ที่สุ่มเสี่ยง ถ้าปฎิบัติได้อย่างนี้เราก็จะไม่ต้องเสี่ยงติดเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง