รีเซต

รบ.ไทยทวงคืน 10 โบราณวัตถุจากสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่

รบ.ไทยทวงคืน 10 โบราณวัตถุจากสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2563 ( 19:03 )
106
รบ.ไทยทวงคืน 10 โบราณวัตถุจากสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่

วันนี้ ( 22 ก.ย. 63 )นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวว่าที่ประชุมคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ได้รับทราบความคืบหน้าการติดตามทวงคืนโบราณวัตถุปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์และปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว จากพิพิธภัณฑ์ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นของไทยแล้ว


ล่าสุดอยู่ในสู่ขั้นตอนการดำเนินการทางกฎหมายและศาลโอนกรรมสิทธิ์จากพิพิธภัณฑ์ให้แก่รัฐบาลกลางสหรัฐเพื่อเตรียมส่งคืนไทยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม2564


นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติให้ทวงคืนโบราณวัตถุของไทยคืนจากสหรัฐอีก 10 รายการโดยจัดทำเอกสารแล้วเสร็จ พร้อมส่งให้กระทรวงการต่างประเทศประสานงานกับทางการสหรัฐ 1 รายการ 


ได้แก่ประติมากรรมพระพุทธรูปประทับเหนือพนัสบดี ศิลปะทวารวดีเมืองโบราณซับจำปา อำเภอท่าหลวง จังหวัดลพบุรี  ซึ่งได้รับการยืนยันว่ามีถิ่นกำเนิดในไทยส่วนอีก 9 รายการส่วนใหญ่พระพุทธรูปที่จัดแสดงอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ของสหรัฐในรัฐต่างๆได้มอบหมายให้กรมศิลปากรศึกษาข้อมูลเพื่อจัดทำเอกสารแปลเป็นภาษาอังกฤษไปถึงสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรเพื่อเข้าสู่กระบวนการขอคืนกลับสู่มาตุภูมิแผ่นดินไทยต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง