รีเซต

Bitcoin ร่วงหนัก หลังทำนิวไฮเมื่อสัปดาห์ก่อน

Bitcoin ร่วงหนัก หลังทำนิวไฮเมื่อสัปดาห์ก่อน
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2564 ( 15:45 )
319
Bitcoin ร่วงหนัก หลังทำนิวไฮเมื่อสัปดาห์ก่อน

มูลค่าของ "บิตคอยน์" Bitcoin ซึ่งเป็นคริปโทเคอร์เรนซี ที่มีการซื้อขายมากที่สุดในโลก ร่วงหนักกว่า 14 เปอร์เซนต์ แตะระดับราคา 51,541 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากทำนิวไฮ ทะลุระดับราคา 64,000 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันพุธที่แล้ว (14 เม.ย.) 

 

ด้าน CoinMarketCap เว็ปไซต์ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี ได้รายงานว่า ราคาบิตคอยน์ที่ร่วงหนักครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก เกิดเหตุไฟฟ้าดับที่เขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีเหมืองขุดบิตคอยน์หลายแห่ง ทำให้เครือข่ายบิตคอยน์เกือบครึ่งต้องออฟไลน์เป็นเวลาราว 48 ชั่วโมง

 

โดยเหตุไฟฟ้าดับดังกล่าวเป็นผลมาจากการซ่อมแซม หลังเกิดเหตุน้ำท่วม และประเด็นเรื่องความมั่นคงและการรักษาความปลอดภัยที่สถานีไฟฟ้าในจีน

 

ขณะที่ ลุค ซัลลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ เลดเจอร์แมททิค (Ledgermatic) บริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล มองว่า ข่าวไฟฟ้าดับในจีนได้ทำให้ผู้คนเห็นถึงจุดอ่อนเชิงพื้นฐานของบิตคอยน์ และยังทำให้หลายคนเทขาย แม้ว่า เหตุไฟฟ้าดับครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเครือข่ายบิตคอยน์อย่างแท้จริงก็ตาม เนื่องจากบิตคอยน์ใช้เทคโนโลยีกระจายศูนย์

 

การร่วงของมูลค่าบิตคอยน์ Bitcoin ครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจาก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แบงก์ชาติตุรกีประกาศห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีสำหรับชำระสินค้าและบริการ โดยอ้างถึง มูลค่าที่ผันผวนรุนแรง และความเสี่ยงที่จะถูกนำไปใช้ในธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย

 

อย่างไรก็ดี ราคาของบิตคอยน์ในวันนี้ (10.00 น.) ได้กลับมาเคลื่อนไหวราว 57,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังเป็นระดับราคาที่ต่ำกว่า มูลค่าสูงสุดตลอดการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ราว 7,000 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 218,000 บาท)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง