รีเซต

แม่ลูกไอเอส 16 คน หวนกลับเบลเยียม-ตามนโยบาย “คืนถิ่น” เฝ้าจับตาใกล้ชิด

แม่ลูกไอเอส 16 คน หวนกลับเบลเยียม-ตามนโยบาย “คืนถิ่น” เฝ้าจับตาใกล้ชิด
ข่าวสด
17 กรกฎาคม 2564 ( 11:14 )
45
แม่ลูกไอเอส 16 คน หวนกลับเบลเยียม-ตามนโยบาย “คืนถิ่น” เฝ้าจับตาใกล้ชิด

 

แม่ลูกไอเอส 16 คน - บีบีซี รายงานวันที่ 17 ก.ค. ว่า หญิงชาวเบลเยียม 6 คน และลูกๆ 10 คน เดินทางออกจากค่ายกักตัวผู้ลี้ภัยที่เชื่อมโยงกับ กองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในเมืองรอจ ทางตอนเหนือของซีเรีย ไปยังเบลเยียม ประเทศบ้านเกิด เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่น

 

 

ถือเป็นปฏิบัติการนำตัวพลเมืองเบลเยียมกลับบ้านครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กองกำลังไอเอสล่มสลายเมื่อปี 2562 ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีอาเล็กซันเดอร์ เดอ โกร ผู้นำเบลเยียม ซึ่งประกาศอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยสายเลือดเบลเยียมอายุต่ำกว่า 12 ปีที่ค่ายกักตัวในซีเรียสามารถคืนถิ่นกำเนิดของผู้เป็นพ่อหรือแม่ได้

 

 

ต่างจากหลายประเทศในยุโรปที่ห้ามพลเมืองคืนถิ่นหลังเดินทางไปเข้าร่วมกับไอเอส อย่างไรก็ตาม แม่ชาวเบลเลียมกลุ่มนี้จะถูกจับกุมและตั้งข้อหาสนับสนุนการก่อการร้าย ส่วนเด็กๆ จะถูกส่งไปอยู่ในความดูแลของหน่วยงานสวัสดิการสังคมที่ได้รับมอบหมาย

 

ก่อนหน้านี้ นายกฯ เดอ โกร แถลงเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า จะทำทุกวิถีทางเพื่อพาเด็กๆ สายเลือดเบลเยียมกลับคืนถิ่น พร้อมย้ำว่ามาตรการนี้มีความสำคัญในการรักษาความมั่นคงของประเทศ

 

 

ขณะที่ศูนย์ประเมินความเสี่ยงแห่งชาติ (โอซีเอเอ็ม) สังกัดกระทรวงกิจการภายในเบลเยียม ระบุว่าจำเป็นต้องเฝ้าจับตาแม่ลูกจากค่ายกักกันผู้เกี่ยวข้องกับไอเอส การเฝ้าระวังจะง่ายกว่าหากกลุ่มคนเหล่านี้อยู่ภายใต้การควบคุมในดินแดนของเบลเยียม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง