รีเซต

เริ่มแล้ว! กรมแพทย์แผนไทยดูแลผู้ป่วยลองโควิด คิกออฟลำปางพื้นที่แรก ปชช.รับยาฟรี

เริ่มแล้ว! กรมแพทย์แผนไทยดูแลผู้ป่วยลองโควิด คิกออฟลำปางพื้นที่แรก ปชช.รับยาฟรี
มติชน
18 มกราคม 2565 ( 12:01 )
53
เริ่มแล้ว! กรมแพทย์แผนไทยดูแลผู้ป่วยลองโควิด คิกออฟลำปางพื้นที่แรก ปชช.รับยาฟรี

วันนี้ (18 มกราคม 2565) นพ.ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการใช้สมุนไพรเพื่อรักษาอาการลองโควิด (Long Covid-19) ของผู้ที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 ว่า วันนี้ กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่เพื่อดูแลผู้ป่วยอาการลองโควิด โดยคิกออฟเป็นวันแรกที่เซ็นทรัล จ.ลำปาง ตามที่รัฐบาลอนุมัติงบประมาณ 246 ล้านบาท ดูแลผู้ป่วยลองโควิดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอย่างน้อยกว่า 4 แสนคน ในปี 2565 สอดคล้องกับที่ทางกรมแพทย์แผนไทยฯ ถือเป็นของขวัญให้คนไทยในปี 2565 ด้วย

 

นพ.ธิติ กล่าวว่า อาการลองโควิดจะมีหลายอาการ เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ป่วยรักษาโควิด-19 หายแล้ว แต่ยังมีอาการคล้ายกับตอนที่ติดเชื้อ เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 1 เดือนหลังการรักษาหาย ส่วนจะอยู่ไปนานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละบุคคล ส่วนใหญ่ไม่เกิน 6 เดือน ที่พบบ่อยคือ ยังรู้สึกหายเหนื่อยๆ อยู่หลังจากหายแล้ว แม้ว่าจะไม่มีปอดอักเสบ อ่อนเพลีย ไม่มีแรง มีอาการไอ นอนไม่หลับ วิตกกังวล หรือเบื่ออาหาร ดังนั้น ผู้ป่วยที่หายจากโควิด-19 แล้ว ก็ยังต้องสังเกตร่างกายของตนเอง เพื่อรักษาอาการได้ถูกต้อง ซึ่งการรักษาสามารถใช้สมุนไพร แผนไทย รวมถึงยาแผนปัจจุบันได้

 

นพ.ธิติ กล่าวว่า คำแนะนำสำหรับผู้ที่หายจากโควิด-19 คือ 1.ดูแลตนเอง ป้องกันตัวเองจากโควิด-19 แม้จะเคยติดเชื้อแล้ว ก็สามารถติดได้ซ้ำอีก 2.ออกกำลังกายมากขึ้น 3.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งหมดนี้ เพื่อปรับให้ร่างกายหลังติดเชื้อกลับมาสู่ปกติได้เร็ว เช่น อาการนอนไม่หลับ ไม่อยากอาหาร ถ้าเราออกกำลังกายสม่ำเสมอ ร่างกายจะทนทานต่อการออกกำลังกายมากขึ้น อาการเหนื่อยนี้ก็จะค่อยๆ ลดลง ทั้งยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ด้วย

 

นพ.ธิติ กล่าวว่า สำหรับยาแผนไทยที่เราใช้รักษาอาการลองโควิดมีหลายสูตรมาก เช่น หากยังมีไข้ อ่อนเพลีย ท้องอืด ก็สามารถใช้ยาหอมนวโกฐ ยามันทธาตุ ยาธาตุบรรจบ บางรายที่พักผ่อนไม่ได้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อค่อนข้างมาก ก็ใช้ยาตำรับเข้ากัญชาได้ด้วย อาทิ น้ำมันกัญชา ยาศุขไสยาศน์ ยาแก้ลมแก้เส้น สำหรับผู้ที่นอนไม่หลับ ไม่อยากอาหาร หากใช้น้ำมันกัญชา ก็จะช่วยให้อยากอาหารมากขึ้น นอนหลับได้มากขึ้น ร่างกายก็จะบรรเทาความอ่อนเพลียได้

 

ทั้งนี้ นพ.ธิติ กล่าวว่า อาการลองโควิดมีหลากหลายมาก ผู้ป่วยจึงควรได้รับการวินิจฉัยอาการจากแพทย์แผนไทยฯ ก่อน ซึ่งเมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา เราได้ประชุมร่วมกับแพทย์แผนไทยทั่วประเทศแล้ว เพื่อให้ทุกคนมีความเข้าใจในการจ่ายยามากขึ้น รวมถึงบางรายต้องใช้ยาเข้ากัญชา ที่ต้องมีการอนุญาตจากแพทย์จ่ายยา เราจึงแนะนำให้ผู้ป่วยที่มีอาการลองโควิด เข้ารับคำปรึกษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ใกล้บ้าน และที่ รพ.อำเภอ ในทุกจังหวัด

 

“เราเริ่มกระจายคลินิกรักษาลองโควิด ซึ่งจะเปิดใน รพ.สังกัดกรมการแพทย์แผนไทย สาขายศเส สาขาศูนย์ต่างๆ ในภาคต่างๆ รพ.ในสังกัด สธ. ที่มีแพทย์แผนไทยประจำอยู่ ซึ่งขณะนี้ เราก็เตรียมพัฒนาให้ผู้ป่วยปรึกษาในระบบออนไลน์ได้ ผ่านไลน์ Line Official Accounts @หมอแผนไทยสู้ภัยโควิด-19 ที่เราจะส่งยาไปให้ที่บ้านได้ด้วย” นพ.ธิติ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง