รีเซต

เผย "ผู้หญิง-เด็กผู้หญิง" เกือบพันคนในเปรู สูญหายช่วงล็อกดาวน์สกัดโควิด หวั่นเป็นเหยื่อความรุนแรง

เผย "ผู้หญิง-เด็กผู้หญิง" เกือบพันคนในเปรู สูญหายช่วงล็อกดาวน์สกัดโควิด หวั่นเป็นเหยื่อความรุนแรง
มติชน
5 สิงหาคม 2563 ( 15:01 )
171
เผย "ผู้หญิง-เด็กผู้หญิง" เกือบพันคนในเปรู สูญหายช่วงล็อกดาวน์สกัดโควิด หวั่นเป็นเหยื่อความรุนแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะทำงานด้านสิทธิสตรีของเปรูออกมาเปิดเผยว่าในช่วงเวลาแห่งการล็อกดาวน์ปิดเมืองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้มีผู้หญิงและเด็กผู้หญิงในเปรูมากกว่า 900 คนได้สูญหายไป จึงขอเรียกร้องให้มีการจัดทำทะเบียนบุคคลสูญหายแห่งชาติขึ้น เพื่อจัดการกับปัญหาบุคคลสูญหายไปในจำนวนที่น่าตกใจเช่นนี้

 

นางอิซาเบล ออร์ทิซ กรรมาธิการสิทธิสตรี สำนักงานผู้ตรวจการแห่งชาติ ซึ่งเป็นคณะทำงานอิสระในการตรวจสอบสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของเปรู เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมว่า ในช่วงที่เปรูล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคมถึง 30 มิถุนายนที่ผ่านมา มีบุคคลสูญหายในเปรูจำนวน 915 ราย โดยเป็นเด็กผู้หญิง 606 ราย และผู้หญิง 309 ราย ซึ่งถือเป็นสัญญาณเตือนที่น่าตกใจ อย่างไรก็ดีแม้จะรู้ว่ามีเด็กผู้หญิงและผู้หญิงจำนวนหนึ่งสูญหายไป แต่เราไม่มีข้อมูลรายละเอียดว่าผู้ที่สูญหายไปเหล่านั้น มีจำนวนเท่าใดที่ถูกพบตัวในภายหลัง เนื่องจากไม่มีการจัดเก็บข้อมูลที่ถูกต้องและทันเหตุการณ์

 

นางออร์ทิซกล่าวอีกว่าจะต้องมีการจัดทำบันทึกข้อมูลเพื่อติดตามหาบุคคลสูญหาย การเก็บข้อมูลว่าพวกเขาเหล่านั้นถูกพบว่ายังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตแล้วหรือไม่ หรือได้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ หรือตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัวหรือไม่ โดยหากปราศจากการจัดทำทะเบียนข้อมูลผู้สูญหายแห่งชาติดังกล่าว เราก็จะไม่มีวันได้ล่วงรู้ว่าเหตุใดบุคคลเหล่านั้นถึงสูญหาย หรืออาจมีการพบตัวว่ายังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตแล้ว ซึ่งมีบางกรณีที่อาชญากรผู้กระทำผิดเองที่เป็นคนรายงานการสูญหายของเหยื่อผู้หญิงเหล่านั้นเอง

 

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงกิจการสตรีของเปรูเปิดเผยว่า มีรายงานผู้หญิงและเด็กผู้หญิงจำนวน 1,200 คน ได้สูญหายไปในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดีรัฐบาลเปรูกำลังเร่งทำงานเพื่อขจัดเหตุความรุนแรงที่เกิดกับผู้หญิงอยู่และในปีนี้รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนในโครงการเพื่อการป้องกันเหตุความรุนแรงทางเพศเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง