รีเซต

EMA ให้ข้อแนะนำใหม่ วัคซีนต้านโควิด "ไฟเซอร์" เก็บในตู้เย็นปกติได้นาน 1 เดือน

EMA ให้ข้อแนะนำใหม่ วัคซีนต้านโควิด "ไฟเซอร์" เก็บในตู้เย็นปกติได้นาน 1 เดือน
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2564 ( 17:39 )
45
EMA ให้ข้อแนะนำใหม่ วัคซีนต้านโควิด "ไฟเซอร์" เก็บในตู้เย็นปกติได้นาน 1 เดือน

วันนี้ (18 พ.ค.64) หน่วยงานกำกับดูแลยาของยุโรป หรือ EMA เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer-BioNTech ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA ในการผลิตนั้น สามารถเก็บไว้ได้ที่อุณภูมิที่สูงขึ้น หรือในตู้เย็นปกติได้แล้ว อีกทั้งยังสามารถจัดเก็บได้เป็นเวลาที่นานขึ้นด้วย 

จากคำแนะนำก่อนหน้านี้ วัคซีนของ Pfizer จำเป็นต้องได้รับการจัดเก็บไว้ในอุณหภูมิที่ต่ำมาก ๆ คือ -70 - -80 องศาเซลเซียส และจัดเก็บไว้ได้เพียง 5-7 วันเท่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการขนส่งและการจัดเก็บ และทำให้หลายประเทศประสบความยากลำบากในการนำไปใช้ 

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หน่วยงานยาของสหรัฐฯ ได้อนุมัติการจัดเก็บและการขนส่งวัคซีน Pfizer ว่าสามารถจัดเก็บได้ที่ช่องฟรีซปกติ คือ -15 ถึง -25 องศาเซลเซียส ได้นาน 2 สัปดาห์ 

แต่ล่าสุด EMA ชี้ว่า หลังจากที่ผ่านการประเมินข้อมูลการศึกษาด้านความเสถียรเพิ่มเติมแล้ว จึงมีข้อแนะนำใหม่ว่า ขวดวัคซีนที่ยังไม่ได้เปิดออก สามารถจัดเก็บไว้ในตู้เย็น ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสได้ และสามารถจัดเก็บได้นานขึ้นเป็น 1 เดือน  

ข้อแนะนำใหม่นี้ จะทำให้หลายประเทศเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดเก็บและการจัดส่งได้มากขึ้น อีกทั้งข้อเสนอแนะนี้ยังมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่เพิ่งมีงานวิจัยพบว่า การฉีดวัคซีนของ Pfizer-BioNTech เข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 12 สัปดาห์นั้น จะสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้สูงวัย มากกว่าการฉีดห่างกันไม่ถึงเดือน ถึง 3.5 เท่าตัว 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง