รีเซต

เปิดอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดในยุคโควิด-19 กทม.อยู่ที่เท่าไร?

เปิดอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดในยุคโควิด-19 กทม.อยู่ที่เท่าไร?
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2563 ( 18:17 )
299
เปิดอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดในยุคโควิด-19 กทม.อยู่ที่เท่าไร?

วันนี้ ( 18 พ.ย. 63 )การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดอย่างเห็นได้ชัด โดยซูริคของสวิตเซอร์แลนด์ กรุงปารีสของฝรั่งเศส และฮ่องกง ได้กลายเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก แทนที่แชมป์เก่าอย่าง สิงคโปร์และโอซากะของญี่ปุ่น


ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (the Economist Intelligence Unit) หรือ EIU ซึ่งเป็นหน่วยวิจัยและวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์ The Economist เผยดัชนีค่าครองชีพทั่วโลก ฉบับล่าสุด โดยระบุว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดอย่างเห็นได้ชัด


โดย ซูริค ของ สวิตเซอร์แลนด์ กรุงปารีสของฝรั่งเศส และฮ่องกง ได้กลายเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก แทนที่แชมป์เก่าอย่าง สิงคโปร์และโอซากาของญี่ปุ่น


ในรายงาน ยังระบุว่า การก้าวขึ้นมาเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดของ ซูริคและปารีส เป็นผลมาจากการแข็งค่าของฟรังก์สวิสและยูโร 


ขณะที่ หลายเมืองของจีนที่มีค่าครองชีพสูงขึ้น เป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน


สำหรับแชมป์เก่าอย่าง สิงคโปร์และโอซากา ปัจจุบันร่วงไปอยู่อันดับที่ 4 และ 5ตามลำดับ โดยสินค้าและบริการในสิงคโปร์มีราคาถูกลง เพราะ การอพยพออกจากเมืองของชาวต่างชาติในสิงคโปร์


ขณะที่ หัวหน้าฝ่ายดัชนีค่าครองชีพของ EIU ระบุว่า การระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าอย่างหนัก ขณะที่ สกุลเงินของหลายประเทศในยุโรปและเอเชียเหนือแข็งค่าขึ้น เมื่อเทียบกับดอลลาร์


ส่วนหลายเมืองในเอเชียที่มักจะครองอันดับสูงๆ ในดัชนีนี้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา กลับตกอันดับ โดยกรุงเทพมหานคร มีอันดับลดลง 20 อันดับ อยู่ที่อันดับที่ 46ล่าสุดจากอันดับที่ 26 ในปีที่แล้ว

 

ทั้งนี้ ดัชนีค่าครองชีพทั่วโลกของ EIU ได้เปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการ 138รายการ ในเมืองใหญ่130 เมืองทั่วโลก จนถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีนครนิวยอร์ก (NYC) เป็นฐานการคำนวน และแม้ว่า ราคาสินค้าและบริการโดยรวม ในรายงานนี้ ค่อนข้างไม่เปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ดี ความท้าทายด้านลอจิสติกส์ยังส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าบางชนิดที่ขาดแคลน เช่น กระดาษชำระ และพาสต้า เป็นต้น


ขณะที่ สินค้าหมวดหมู่ ยาสูบ และสันทนาการ เป็นกลุ่มสินค้าที่มีราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุด จากสินค้า 10 หมวดหมู่ ขณะที่ สินค้าหมดเสื้อผ้าลดลงมากที่สุด


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง