รีเซต

เปิดไทม์ไลน์-สรุปดรามา "เลื่อนยศตำรวจ"

เปิดไทม์ไลน์-สรุปดรามา "เลื่อนยศตำรวจ"
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2566 ( 16:36 )
100
เปิดไทม์ไลน์-สรุปดรามา "เลื่อนยศตำรวจ"

“ตามที่ปรากฎจากสื่อเกี่ยวกับการบรรจุและดำรงตำแหน่ง ร.ต.อ.หญิง นั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอเรียนว่า หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมา เป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอส.) เป็นหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรซึ่งบรรจุจากบุคคลภายนอก เช่น  ทายาทตำรวจ ผู้มีวุฒิปริญญาสาขาต่างๆ ผู้มีวุฒิปริญญาในสาขาวิชาที่ขาดแคลน  นายแพทย์ รพ.ตร. ตำรวจน้ำที่รับโอนมาจากทหารเรือ นักวิทยาศาสตร์ ฯลฯ เป็นหลักสูตรตามระเบียบ ตร. ซึ่งกรณีของ ร.ต.อ.หญิง เป็นผู้มีวุฒิปริญญาซึ่งผ่านการคัดเลือกและได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนได้รับเงินเดือนขั้นต่ำ โดยมีเงื่อนไขเมื่อผ่านการอบรมฯ หลักสูตรตามที่ ตร. กำหนดแล้ว จึงจะได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรได้รับเงินเดือนตามคุณวุฒิ


ร.ต.อ.หญิง ดังกล่าว ได้ผ่านการรับสมัครและคัดเลือกบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิ ใช้วิธีการคัดเลือกตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกหรือการสอบแข่งขันฯ และตรวจสอบคุณวุฒิและคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ 



สำหรับไทม์ไลน์การเลื่อนยศ ร.ต.อ.หญิง 


- บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ ยศสิบตำรวจตรีหญิง ในปี พ.ศ. 2563 ในตำแหน่ง ผบ.หมู่ฯ  


- ต่อมาผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร กอส. ในปี พ.ศ.2564 และแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ยศร้อยตำรวจตรีหญิง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.64 โดยมีคุณวุฒิที่ใช้บรรจุแต่งตั้งนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (ป.โท) 


- จากนั้นจะใช้ระยะเวลาครองยศ 8 เดือน ได้รับการเลื่อนยศเป็น ร.ต.ท.หญิง และครองยศ ร.ต.ท.หญิง อีก 1 ปี จะได้รับการเลื่อนยศเป็น ร.ต.อ.หญิง รวมระยะเวลา 1 ปี 8 เดือน 


โดยการเลื่อนยศของ ร.ต.อ.หญิง ดังกล่าว เป็นไปตามตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศ พ.ศ.2554 ข้อ 8.2.8 ที่กำหนดให้ข้าราชการตำรวจที่ได้รับยศสูงขึ้น ต้องครองยศตามจำนวนปีที่รับราชการ ยกเว้นผู้ที่บรรจุในคุณวุฒิ ปริญญาโท ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตำรวจตรีหนึ่งปี ร้อยตำรวจโทหนึ่งปี”



สรุปไทม์ไลน์ประเด็นดรามา "เลื่อนยศตำรวจ" 


– วันที่ 6 มิ.ย. 66 เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ผู้กองหญิงคนดังกล่าว ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความว่า “เป็นผู้กองแล้วน้าาาา”


– วันรุ่งขึ้น (7 มิ.ย. 66) เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า เพื่อนตำรวจ ได้แคปภาพจากโพสต์ดังกล่าว  แต่มีการเบลอภาพช่วงหน้าอกของผู้ที่ใส่เครื่องแบบตำรวจ ไม่ให้เห็นชื่อ มีการระบุข้อความว่า “ผมไม่ได้อิจฉาหรืออะไรนะครับ ผมมีวุฒิปริญญาตรี รปศ. ก่อนมาเป็นตำรวจผมก็คิดแล้วว่าถ้าสอบนายสิบติด จะเอาวุฒิ ป.ตรี สอบนายร้อยสายปราบปรามต่อ แต่ทำไมไม่เปิดสอบมาตั้งหลายปีเหมือนปิดกั้นความเจริญก้าวหน้าของตำรวจชั้นประทวนที่มีวุฒิปริญญาตรี นายมองไม่เห็นหรือไม่ให้ความสำคัญ ผมยังรักและศรัทธาในอาชีพตำรวจ แต่ระบบมันห่วย ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่มันถึงจะดีขึ้น”




อีกโพสต์หนึ่งของเพจดังกล่าว ระบุข้อความว่า จาก ส.ต.ต.หญิง สู่ ร.ต.อ.หญิง ใช้เวลาไม่ถึง 3-4 ปี ผมที่เป็นตำรวจมา 9 ปีจะติดจ่าปีหน้า เปิดสอบมีแต่สาย อก. กว่าจะเปิดแต่ละปี เปิดเเต่ละทีก็รับน้อย สายปราบปรามก็มีแต่ให้ลง 3 จว.ชายแดนใต้ สาย กอส. กอป. ก็รู้ๆ กันในตำรวจเรา นาลสกุลดังๆ ทั้งนั้นมาบรรจุ ส.ต.ต. ปีเดียวก็ขึ้นสัญญาบัตรกันหมดแล้ว งานการสายตำรวจไม่รู้ทำกันเป็นรึเปล่า แอ๊คเท่ห์ สวยหล่อ เอาเวลาไปอัพสตอรี่ไอจี อัพติ๊กต๊อก โพสต์เฟซอวดตัวเอง ผู้บังคับบัญชาก็ชื่นชมว่าเป็นหน้าเป็นตาของสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ”


– วันที่ 8 มิ.ย. 66 นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส. ของพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ตอนนี้ผมทราบปัญหาเรื่องการใช้เส้นสายผ่านหลักสูตร กอส. ของ ตร. แล้วครับ กำลังตรวจสอบ และจะตรวจสอบย้อนหลังหลายๆ ปีด้วยครับ”


เวลาต่อมา ว่าที่ ส.ส.รังสิมันต์ ได้โพสต์อีกว่า “ทราบว่าหลักสูตร กอส. ที่ให้บุคคลภายนอกมาเป็นตำรวจ จะมีที่มา คือ 1. เป็นทายาทของตำรวจที่เสียชีวิตในหน้าที่ 2. มีคุณวุฒิที่ขาดแคลน 3. เป็นนามสกุลดังที่ขาดแคลน”



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง