รีเซต

กัมพูชามึนโควิด ขวางส่งออก พริกไทยกำปอต ค้างสต๊อก130ตัน

กัมพูชามึนโควิด ขวางส่งออก พริกไทยกำปอต ค้างสต๊อก130ตัน
ข่าวสด
12 พฤษภาคม 2563 ( 04:27 )
219
กัมพูชามึนโควิด ขวางส่งออก พริกไทยกำปอต ค้างสต๊อก130ตัน

 

กัมพูชามึนโควิด - ซินหัว รายงานข่าวจาก สื่อท้องถิ่นกัมพูชา ว่า พริกไทยกำปอต (Kampot Pepper) ผลิตภัณฑ์เลื่องชื่อของกัมพูชาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของสหภาพยุโรป (EU) ถูกระงับการส่งออกเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

ชาญ ริธ ผู้อำนวยการสำนักงานการเกษตรประจำจังหวัดกำปอต เผยว่าปัจจุบันกัมพูชายังมีพริกไทยกำปอตที่ไม่สามารถส่งออกได้คงเหลือมากกว่า 130 ตัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกไปยังสหภาพยุโรปและเกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโควิด-19

 

 

แฟ้มภาพซินหัว : ชาวกัมพูชาสวมหน้ากากอนามัยท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2020

 

แม้ว่าสถานการณ์การส่งออกจะติดขัด แต่ราคาของพริกไทยกำปอตไม่ปรับตัวลดลงริธกล่าว พร้อมเสริมว่าจนถึงขณะนี้จังหวัดกำปอตได้ปลูกต้นพริกไทยบนพื้นที่ราว 2,400 ไร่ โดยต้นพริกไทยบนพื้นที่ราว 840 ไร่นั้นเพียงพอที่จะเก็บเกี่ยวแล้ว ขณะที่ผลผลิตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ราว 2.5 ตันต่อ 6 ไร่

 

โอน เล ประธานสมาคมส่งเสริมพริกไทยกำปอต (KPPA) กล่าวว่าฤดูเก็บเกี่ยวพริกไทยเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงปลายเดือนมิถุนายน

 

 

พริกไทยกำปอตราวร้อยละ 50 ส่งออกไปยังสหภาพยุโรป และส่งออกไปตลาดอื่นๆ โดยหลักคือสหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฮ่องกงของจีน ร้อยละ 20 และส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 30 ใช้บริโภคในประเทศ

 

ทั้งนี้ พริกไทยกำปอตประกอบด้วย 3 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์ดำ แดง และขาว ซึ่งจำหน่ายในราคาราว 15 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 480 บาท) 25 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 800 บาท) และ 28 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 900 บาท) ต่อกิโลกรัม ตามลำดับ

 

............

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ฮุนเซนโวยอียูเงื้อดาบ ระงับสิทธิพิเศษภาษีกัมพูชา ปมเลือกตั้งครหา-ยุบพรรคคู่แข่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง