รีเซต

ไอพีโอจองคิวเทรดอื้อ SCGCเลื่อนไม่สะท้าน

ไอพีโอจองคิวเทรดอื้อ  SCGCเลื่อนไม่สะท้าน
ทันหุ้น
29 สิงหาคม 2566 ( 04:41 )
85
ไอพีโอจองคิวเทรดอื้อ  SCGCเลื่อนไม่สะท้าน

ตลท.ชี้ปัจจัยการเมืองคลี่คลายดันไอพีโอเข้าเทรดเพียบ ไม่หวั่น SCGC เลื่อน ระบุแล้วแต่การพิจารณา แต่คิวเข้าตลาดของบริษัทปีนี้สูงกว่าเมื่อก่อนมาก ปลายไตรมาส 3 จะฮอต ประสานรัฐหนุนตลาดทุน ด้านบล.กสิกรไทย ชูไอพีโอยังเดินหน้าปกติ วอนรัฐหนุนตลาดทุนดันเศรษฐกิจ ขณะที่คิวไอพีโอวันนี้ 44 คิว

 

จากกรณีที่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ได้แจ้งเลื่อนขายไอพีโอของ "บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน)" หรือ SCGC โดยคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น ความพร้อมของตลาดทั้งในและต่างประเทศที่จะรองรับ IPO ขนาดใหญ่จากบริษัทไทยในขณะนี้ รวมถึงสถานการณ์ภายนอก เช่น ด้านเศรษฐกิจและวิกฤติราคาพลังงาน เป็นต้น บริษัทเห็นว่ายังไม่สามารถที่จะดำเนินการ IPO ในช่วงเวลานี้ อย่างไรก็ดีบริษัทยังเชื่อมั่นในศักยภาพของ SCGC ในฐานะผู้นำธุรกิจเคมีภัณฑ์ครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน และความสามารถในการเติบโตอย่างต่อเนื่องผ่านการขยายธุรกิจและการเข้าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ประกอบธุรกิจปิโตรเคมีชั้นนำระดับโลก และจะดำเนินการ IPO ของ SCGC อีกครั้งเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย

 

@คิวไอพีโอเพียบ

 

นายแมนพงศ์  เสนาณรงค์  รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้แสดงความสนใจที่ขายไอพีโอ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ค่อนข้างมาก และสูงกว่าปีก่อนๆ แต่ในส่วนของระยะเวลา หรือ ไทม์มิ่ง ที่บริษัทต้องการใช้เงิน และไทม์มิ่งของสภาวะตลาดนันเป็นเรื่องของแต่ละบริษัทต้องชั่งน้ำหนัก บางบริษัทอาจจะกังวลตลาดที่ไม่ดี จะทำให้มูลค่าไม่ได้ ก็อาจจะมีการพิจารณาที่จะรอก่อน หรือ บางบริษัทที่มีความต้องการใช้เงินหรือมีโครงการรอยู่ ไม่กังวลกับภาวะตลาด ก็อาจจะไม่รอ ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กับบริษัทจะพิจารณา

 

"ความต้องการเข้าตลาดยังคงมาเรื่อย และหนาตากว่าเมื่อก่อน แต่ส่วนจะจบหรือไม่ขึ้นอยู่กับจะพิจารณาถึงไทม์มิ่งใช้เงินหรือภาวะตลาดหรือไม่"

 

อย่างไรก็ดีหลังจากที่มีความชัดเจนการตั้งรัฐบาลแล้ว ทำให้ปัจจัยความกังวลผลกระทบภาวะตลาดด้านนี้หายไป ซึ่งก็ทำให้มีบริษัทที่แจ้งความจำนงจะไอพีโอเข้ามาต่อเนื่องทั้ง ใหญ่ กลาง เล็ก ทั้งในปีนี้ที่จะมีคิวขายไอพีโอการเข้าตลาดอย่างมากในตอนปลายไตรมาส 3ต้นไตรมาส 4 รวมถึงปีหน้า จนมีเสียงว่าทำงานไม่ทันใจ ขณะที่สภาพคล่องการซื้อขายที่กลับมาดีก็ทำให้ไอพีโอพร้อมเข้าตลาดง่ายขึ้น

 

ทั้งนี้ ตลท. จะประสานกับรัฐบาลในการให้ข้อมูลการพัฒนาตลาดทุนทั้งในส่วนของผู้ออกหลักทรัพย์ ที่ ตลท. มีข้อมูลว่าอุตสาหกรรมไหนน่าสนใจ มีความได้เปรียบทางการแข่งขัน เพื่อที่จะให้รัฐบาลร่วมพลักดัน เช่น กลุ่มอีวี การท่องเที่ยว รูปแบบใหม่ที่เป็นการท่องเที่ยวแบบมีจุดมุ่งหมาย ส่วนการพัฒนาด้านดีมานด์หรือวอลุ่มตลาดนั้นจะมีการผลักดันให้มีสิทธิประโยชน์สำหรับการซื้อกองทุน เพื่อที่จะทำให้ตลาดทุนมี้ส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้เติบโต

 

@ตลาดหุ้นช่วยเศรษฐกิจ

 

ด้านนายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) SCGC ระบุว่า การเลื่อนเข้าไอพีโอของ SCGC มีเหตุผลดังที่แจ้งตลาดไปแล้ว คือภาวะตลาด และราคาพลังงาน แต่ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นใจของการไอพีโอ เนื่องจากปัจจุบันยังมีหุ้นไอพีโอขนาดใหญ่หลายรายที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นแผนตามเดิม ขณะเดียวกันในส่วนของปริมาณยื่นขายไอพีโอก็ยังเยอะอยู่ เพียงแต่พร้อมขายหรือไม่ ซึ่งพอมีรัฐบาลใหม่ก็คลายกังวล ปัจจัยทางการเมือง สภาพคล่องในตลาดหุ้นที่กลับมาดี ทำให้หลายรายมีการปรับแผนขายไอพีโอมีความถี่มากขึ้น

 

โดยรัฐบาลควรสนับสนุนตลาดหุ้นเนื่องจากจะผลกระทบในวงกว้าง ประโยชน์ที่เกิดกับตลาดหุ้นจะมีตัวคูณไปสู่หลายกลุ่ม อาทิ สภาพคล่องที่ดีขึ้น รายย่อยก็มีกำไรจากการลงทุน ก็ใช้จ่ายช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ กองทุนที่ลดหย่อนภาษีที่หายไป หากเอากลับมาได้ก็เป็นแรงช่วยตลาดทุน ทั้งนี้ตลาดหุ้นไทยเป็นตลาดที่เซ็กซี่หากเทียบกับอาเซียน ทั้งไอพีโอ ทั้งปริมาณซื้อขายตลาดทุน หากได้รับแรงสนับสนุนยังสามารถไปได้อีกไกล

 

@คิวไอพีโอเพียบ

 

จากการสำรวจคิวการเข้าตลาดหลักทรัพย์ล่าสุด ยังมีบริษัทที่มีคิวจะเข้า SET จำนวน 26บริษัท และ mai 18 บริษัท รวม 44 บริษัท ประกอบด้วย PSP บมจ. พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ PPPGC บมจ. พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ SINO บมจ. ไซโน โลจิสติกส์ คอร์ปอเรชั่น BKKGI บมจ. แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น PCL บมจ. พี ซี แอล โฮลดิ้ง SAV บมจ. สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ COCOCO บมจ. ไทย โคโคนัท WINDOW บมจ. วินโดว์ เอเชีย NAM บมจ. นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น ORN บมจ. อรสิริน โฮลดิ้ง ADVICE บมจ. แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท CPFGS บมจ. ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น BRC บมจ. บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น ANI บมจ. เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล TAN บมจ. ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น NL บมจ. เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ CREDIT ธนาคาร ไทยเครดิต เพื่อรายย่อย TATG บมจ. ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย VBYOND บมจ. วี บียอนด์ ดีเวลอปเม้นท์ SAFE บมจ. เซฟ เฟอร์ทิลิตี้ กรุ๊ป ONEO บมจ. วัน ออริจิ้น RSSC บมจ. อาร์ เอส เอส 2016 JPC บมจ. ยัสปาล SCGD บมจ. เอสซีจี เดคคอร์ FEMS บมจ. ฟอร์ท อีเอ็มเอส SPREME บมจ. สุพรีม ดิสทิบิวชั่น

 

GFC บมจ. เจเนซีส เฟอร์ทิลีตี เซ็นเตอร์ MGI บมจ. มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ETL บมจ. ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ PMCบมจ. พีเอ็มซี เลเบิล แมททีเรียลส์ SRS บมจ. สิริซอฟต์  SCL บมจ. เอส.ซี.แอล.มอเตอร์ พาร์ท MCA บมจ. มาร์เก็ต คอนเน็กชั่นส์ เอเชีย JPARK บมจ. เจนก้องไกล TRP บมจ. เอสเตติก คอนเนค SILK บมจ. ซิลค์สแปน TERA บมจ. เทอร์ราไบท์ พลัส MOVE บมจ. มูฟฟาสท์ STONE บมจ. สโตนวัน APO บมจ. เอเชียนน้ำมันปาล์ม EURO บมจ. ยูโร ครีเอชั่นส์ PANEL บมจ. เพเนเล่ส์มาติก โซลูชั่นส์ A&A บมจ. ไอร่า แอนด์ ไอฟุล NAT บมจ. แนท แอบโซลูท เทคโนโลยีส์

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง