รีเซต

ป.ป.ช.เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบคดีบุกรุกโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อย

ป.ป.ช.เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบคดีบุกรุกโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อย
มติชน
19 มิถุนายน 2565 ( 15:08 )
81
ป.ป.ช.เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบคดีบุกรุกโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อย

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์การบุกรุกและทำลายโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา ที่โบราณสถานเขาแดงและโบราณสถานเขาน้อยในอำเภอสิงหนคร จ.สงขลา กำลังเป็นที่สนใจของภาคประชาชนและสาธารณะ เพราะเป็นการปล่อยให้มีการบุกรุกต่อเนื่องมานานนับสิบปี โดยกลุ่มบุคคลไม่กี่คน แต่สร้างความเสียหายในวงกว้าง มีบางจุดก่อเหตุโดยผู้มีอิทธิพลและกลุ่มการเมือง

 

ล่าสุดในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช.ให้ความสนใจ จับประเด็นนี้มาศึกษา วิเคราะห์ข้อมูล ความเสี่ยงต่อการทุจริต ต่อกรณีที่เกิดขึ้น โดยมีกำหนดจัดกิจกรรมการขับเคลื่อนแนวทางต้านและลดทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ในพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต ภาค 9 ซึ่งจะร่วมลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและข้อเท็จจริงตามประเด็นความเสี่ยงต่อการทุจริตกรณีดังกล่าว มีกำหนดตรวจสอบสภาพจุดที่ถูกบุกรุกรุนแรง อย่างโบราณสานเขาน้อย รวมถึงรับฟังข้อมูลจากส่วนราชการและภาคประชาชนในพื้นที่

 

สำหรับคดีการบุกรุกโบราณสถานแห่งนี้จะครบรอบ 4 เดือน ในวันที่ 21 มิถุนายน แต่พนักงานสอบสวนก็ยังไม่สามารถสรุปสำนวนคดีส่งพนักงานอัยการได้ ซึ่งเป็นคดีที่ นางณัฐฏณรัน จันทร์สว่าง หรือเจ๊อ้อย พี่สาวนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 สงขลา ตกเป็นผู้ต้องหาพร้อมสามีและบุตรชาย โดยยังคงเรียกสอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีก 10 คน ทำให้ภาคประชาชนเกรงว่า จะเกิดความพยายามยื้อคดีให้ล่าช้าออกไปเรื่อยๆหรือไม่

 

โดยนายบรรจง นะแส เครือข่ายภาคประชาสังคมซึ่งออกมาร่วมขับเคลื่อนกรณีการบุกรุกโบราณสถาน ทั้งในเรื่องเร่งรัดเจ้าหน้าที่ในการคลี่คลายคดี เอาผิดผู้ก่อเหตุตามกฎหมาย และสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์จากแหล่งโบราณสถานที่สำคัญของสงขลา แต่กลับกลายเป็น บุคคลหนึ่ง ที่พนักงานสอบสวน สภ.สิงหนคร ได้เชิญให้เข้าให้ปากคำในฐานะพยาน กรณีคดีบุกรุกโบราณสถาน ทั้งที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของผู้ก่อเหตุ และ ผู้เสียหาย แต่นายบรรจงก็พร้อมให้ความร่วมมือ มีกำหนดเดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเร็วๆ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง