รีเซต

สนุกไหมพี่ ! ชายอเมริกันสร้างรถราง วิ่งบนทางรถไฟร้างแบบชิล ๆ

สนุกไหมพี่ ! ชายอเมริกันสร้างรถราง วิ่งบนทางรถไฟร้างแบบชิล ๆ
TNN ช่อง16
9 พฤษภาคม 2565 ( 11:20 )
210
สนุกไหมพี่ ! ชายอเมริกันสร้างรถราง วิ่งบนทางรถไฟร้างแบบชิล ๆ

ชายคนหนึ่งในสหรัฐอเมริกาออกไอเดียสุดสร้างสรรค์ สร้าง 'รถราง' แบบโฮมเมด เพื่อใช้วิ่งไปตามทางรถไฟร้างในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งล่าสุดวิดีโอบันทึกการเดินทางของเขามีคนนำไปแชร์บนทวิตเตอร์ และได้ยอดวิวมาเกือบ 12 ล้านวิวแล้ว


โดยผู้ใช้งานบัญชีทวิตเตอร์ @MarkTomasovic ได้แชร์คลิปวิดีโอของชายอเมริกันที่ใช้ชื่อช่อง YouTube ว่า Ryan Randomness ในวิดีโอดังกล่าวเขานั่งบนรถรางแบน ๆ พร้อมกระติกน้ำคู่ใจ แล่นไปตามทางรถไฟด้วยรอยยิ้ม ซึ่งในช่องส่วนตัวของเขาเองยังมีคลิปวิดีโอบันทึกการเดินทางครั้งอื่น ๆ และวิดีโอเกี่ยวกับการทดสอบรถรางของเขาให้ได้ชมกันอีกด้วย


สำหรับตัวรถราง ถึงแม้จะไม่ได้มีวิดีโออธิบายการสร้างชัด ๆ แต่มีลักษณะตัวฐานเป็นแผ่นไม้ขนาดใหญ่ ที่ด้านล่างมีการเสริมเฟรมไม้ไว้เพื่อให้มันสามารถรับน้ำหนักได้ จากนั้นติดตั้งเพลาและล้อ 4 ข้างเพื่อใช้วิ่งบนรางรถไฟ โดยใช้เครื่องยนต์แบบ Harbor Freight Predator 212 ซึ่งให้กำลังอยู่ที่ราว ๆ 6.5 แรงม้า ร่วมกับคลัตช์แบบแรงเหวี่ยง (Centrifugal Clutches) และโซ่มอเตอร์ไซค์ มีสายคล้องระหว่างคันเร่งและเครื่องยนต์ ซึ่งทำไว้เป็นแบบคันโยกง่าย ๆ 


ส่วนตอนนี้ผู้สร้างเผยว่า ยังไม่ได้มีการติดตั้งระบบเบรก แต่คิดว่าอาจจะสร้างเพิ่มเติมไว้เป็นคันโยกบริเวณล้อเพิ่มในอนาคต ส่วนตัวที่นั่งเป็นที่นั่งราคาถูกแบบเดียวกันที่ติดตั้งในสนามกีฬาทั่วไป และน้ำหนักของตัวรถทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 100 ปอนด์ หรือประมาณ 45 กิโลกรัม (ข้อมูลไม่ได้มีระบุเป็นตัวเลขแบบละเอียดแน่ชัด ทั้งหมดเป็นการประมาณการณ์ที่เปิดเผยโดยตัวผู้สร้างเอง)


โดยเขาระบุว่าสำหรับรถรางที่เขาทำขึ้นเองนั้น ใช้งบไปทั้งสิ้นประมาณ 500-600 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 18,000-20,000 บาท แบ่งเป็นค่าเครื่องยนต์ 100 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,500 บาท) , ค่าไม้กระดานสำหรับรองนั่งอีก 100 ดอลลาร์  (ประมาณ 3,500 บาท) ล้อทั้งสี่ล้อราว ๆ 250 ดอลลาร์  (ประมาณ 8,600 บาท), เพลาอีก 100 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,500 บาท) ที่นั่งอีกประมาณ 10 ดอลลาร์ (ประมาณ 350 บาท) ซึ่งบางอย่างก็ใช้ของที่มีอยู่แล้ว ทำให้ราคาถูกลง


นอกจาก Ryan เอง ยังมีกลุ่มคนที่รักการเดินทางไปตามรางรถไฟด้วยการสร้างสรรค์รถรางเป็นของตัวเองเช่นกัน ซึ่งหลาย ๆ คนก็ออกมาเปิดเผยทั้งวิธีการสร้างรถรางอย่างละเอียด และเส้นทางที่พวกเขาได้ลองไปผจญภัยมา อย่างไรก็ตามต้องขอบอกก่อนว่าถึงแม้ไอเดียของพวกเขาจะสร้างสรรค์ แต่ก็เป็นการกระทำของผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและผ่านการตรวจสอบเส้นทางวิ่งบนรางรถไฟมาแล้วอย่างดี ดังนั้นดูไว้เป็นสีสันขำ ๆ แต่ไม่ควรนำไปลอกเลียนแบบให้เสี่ยงอันตราย



ขอบคุณข้อมูลจาก

indiatimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง