รีเซต

Google ประกาศสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมให้แล้วเสร็จในปี 2029

Google ประกาศสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมให้แล้วเสร็จในปี 2029
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2564 ( 12:21 )
47
Google ประกาศสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมให้แล้วเสร็จในปี 2029

ในงาน Google I/O 2021 ที่ผ่านมา ทาง Google ได้ทำการประกาศที่จะสร้างศูนย์พัฒนาคอมพิวเตอร์ควอนตัมในเมือง Santa Barbara ขึ้น โดยศูนย์ดังกล่าวจะเป็นการรวมศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ควอนตัม, ห้องวิจัย, และศูนย์ผลิตชิปควอนตัม ให้รวมอยู่ในศูนย์เดียวกัน มีเป้าหมายเพื่อสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมแบบ quantum error-correction ที่มีขนาด 1,000,000 คิวบิต แต่ใช้งานจริงได้เหมือนเครื่อง 1,000 คิวบิต ตามที่ทาง Google เคยได้ประกาศเปิดตัวเอาไว้เมื่อปี 2019 โดยมีแผนที่จะสร้างตัวคอมพิวเตอร์ควอนตัมนี้ให้แล้วเสร็จในภายปี 2029 


คิวบิต หรือ Qubits คือองค์ประกอบพื้นฐานในการประมวลผลข้อมูล ที่แม่นยำและน่าเชื่อถือมากกว่า ซึ่งคิวบิตจะกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญจะช่วยให้คอมพิวเตอร์ควอนตัมทำงานได้นานขึ้น และใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเดิม


การที่ Google จะสามารถสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมแบบ quantum error-correction ออกมาได้สำเร็จ Google จะต้องสร้างทรานซิสเตอร์ควอนตัมโดยอาศัยคิวบิตจำนวน 1,000 คิวบิต ให้ทำงานร่วมกันเหมือนเป็นทรานซิสเตอร์คิวบิตเดียวเสียก่อน แต่ทำงานได้สมบูรณ์เหมือนไม่มีสัญญาณรบกวนใดๆ เพียงแค่ทรานซิสเตอร์บิตแรกนี้คาดว่าจะต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะสำเร็จ และเมื่อทำทรานซิสเตอร์มาประกอบกันสำเร็จก็จะสามารถสร้างเป็นคอมพิวเตอร์ควอนตัมขึ้นมาได้


คอมพิวเตอร์ควอนตัมมีความสามารถในการประมวลผล และการคำนวณที่ให้ความแม่นยำได้ในระดับสูงสุด ส่วนใหญ่ถูกนำเอามาใช้สำหรับรับมือกับปัญหาที่ซับซ้อน เช่น การพัฒนายา หรือวัสดุใหม่ ๆ เป็นต้น


แหล่งที่มา blog.googlecnet.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง