รีเซต

"เขื่อนมูลบน" 1 ใน 4 เขื่อนหลักของโคราช ล่าสุดล้นสปิลเวย์แล้ว

"เขื่อนมูลบน" 1 ใน 4 เขื่อนหลักของโคราช ล่าสุดล้นสปิลเวย์แล้ว
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2565 ( 15:20 )
110
"เขื่อนมูลบน" 1 ใน 4 เขื่อนหลักของโคราช ล่าสุดล้นสปิลเวย์แล้ว

ข่าวน้ำท่วมล่าสุด! "เขื่อนมูลบน" 1 ใน 4 เขื่อนหลักของจังหวัดนครราชสีมาล้นสปิลเวย์แล้ว แต่ยังไม่ส่งผลท้ายน้ำมากนัก


วันนี้( 14 ต.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำล่าสุดภายในเขื่อนมูลบน  1 ใน 4 เขื่อนหลักของจังหวัดนครราชสีมา ได้เกินระดับกักเก็บและล้นอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน หรือ สปิลเวย์เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าฝนในพื้นที่จะหยุดตกแล้วก็ตาม เนื่องจากยังคงมีมวลน้ำจากพื้นที่เหนือเขื่อนจากอุทยานแห่งชาติทับลานล่าสงวนแห่งชาติ ไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง

 

โดยปริมาณน้ำล่าสุดภายในเขื่อนอยู่ที่ประมาณ  142.44 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ  101 ของความจุ  โดยระดับน้ำสูงกว่าสันอาคารระบายน้ำประมาณ 7 เซนติเมตร ทำให้มีน้ำล้นออกจากเขื่อนประมาณ 0.65 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และทางเขื่อนได้ทำการพร่องน้ำออกจากเขื่อนวันละประมาณวันละ 7  แสนลูกบาศก์เมตร  ขณะที่มีมวลน้ำไหลเข้าเขื่อนประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวโคราช

 


นายองอาจ แสนอุบล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน ระบุว่า ทางเขื่อนได้วางแผนการควบคุมปริมาณน้ำภายในเขื่อนให้ล้นเกินสันอาคารระบายน้ำไม่เกิน 20 เซนติเมตร เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำมูลด้านท้ายเขื่อนอยู่ในการควบคุม และไม่ให้มีภาวะน้ำล้นตลิ่งเพิ่มเติมจากที่เป็นอยู่ 


เบื้องต้นสถานการณ์ลำน้ำมูลตอนบนในความรับผิดชอบของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน มีปริมาณน้ำค่อนข้างมาก ระดับน้ำบ่าล้นตลิ่งบริเวณเหนือฝายยางบ้านวังไม้โกลน และฝายยางบ้านตูม อำเภอโชคชัย และเหนือฝายยางบ้านหนองยาง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา สูงจากตลิ่งประมาน  0.10-1.10 ม. มีผลกระทบพื้นที่การเกษตรสองฝั่งลำน้ำมูล น้ำบ่าท่วมขังนาข้าวประมาน 700-800  ไร่ ขณะนี้ระดับมีแนวโน้มลดลงซึ่งทางโครงการฯกำลังเร่งตรวจสอบความเสียหายที่ชัดเจนต่อไป


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวโคราช

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง