รีเซต

กพฐ.ย้ำเด็กที่จะเข้าสอบ ไม่ต้องใช้ผลตรวจโควิด ATK จากสถานพยาบาล

กพฐ.ย้ำเด็กที่จะเข้าสอบ ไม่ต้องใช้ผลตรวจโควิด ATK จากสถานพยาบาล
TNN ช่อง16
4 มีนาคม 2565 ( 12:42 )
124
กพฐ.ย้ำเด็กที่จะเข้าสอบ ไม่ต้องใช้ผลตรวจโควิด ATK จากสถานพยาบาล

วันนี้ (4 มี.ค.65) นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ระบุถึงแนวทางการจัดการสอบของสถานศึกษาต่างๆ ในช่วงโควิดว่า จากที่ประชุม มติ ศบค.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

โดยยืนยันหลักการเด็กนักเรียนที่จะเข้าสอบไม่จำเป็นจะต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองจากสถานพยาบาล เพราะอาจสร้างภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง แต่สามารถเป็นผลตรวจจากชุดตรวจโควิด-19 เองที่ตรวจเองจากที่บ้านก็ได้ ขอให้ผู้ปกครองไม่ต้องกังวล 

นอกจากนี้ ได้มีมาตรการหลักที่สถานจัดสอบต้องปฏิบัติ คือ กรณีที่เด็กไม่มีผลตรวจเชื้อ ATK ทางสนามสอบจะต้องจัดเตรียมชุดตรวจสำรองไว้ การตรวจวัดอุณหภูมิ หากพบเด็กมีอุณหภูมิเกินเกณฑ์ที่กำหนดให้ตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ทันที

ส่วนการจัดห้องสอบได้มีการจัดห้องสอบ 3 ประเภท คือ ห้องสอบปกติสำหรับเด็กที่ไม่มีอาการ ห้องสอบสำหรับเด็กกลุ่มเสี่ยงสูง ห้องสอบสำหรับเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยในห้องสอบสำหรับเด็กที่ติดเชื้อนั้นจะต้องเป็นเด็กที่เดินทางมาสอบด้วยตัวเอง

โดยในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่หลายสถานศึกษามีการเปิดสอบ รับเด็กนักเรียนเข้าเรียนโดยเฉพาะในกลุ่มห้องเรียนพิเศษและโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งในวันเสาร์ที่ 5 มีนาคมนี้ 

ทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้มีการเปิดสอบนักเรียนที่จะเข้ามัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีนักเรียนสมัครสอบกว่า 10,800 คน ซึ่งถือเป็นสนามแข่งขันสอบที่ใหญ่ที่สุดจัดที่เมืองทองธานี เพราะมีเด็กนักเรียนจากทั่วประเทศเดินทางมาสอบเป็นจำนวนมาก ทุกๆ คนจะต้องแสดงผลตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยตัวเอง หรือผลตรวจ ATK ก่อนเข้าสอบ 

"ไม่จำเป็นต้องใช้ผลตรวจ ATK จากสถานพยาบาลหรือหมอพร้อม แต่เป็นผลตรวจที่ผู้ปกครอง ตรวจบุตรหลานมากจากบ้านได้" เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวย้ำ


ภาพจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16


สำหรับการสอบโรงเรียนแข่งขันสูงและห้องพิเศษ นั้น นายอัมพร กล่าวว่า ทั่วประเทศ มี 3 วัน คือวันที่ 5-7 มีนาคม โดยยอดรวมสอบเข้าตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 มัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 รวม 3 กลุ่มทั้งหมดกว่า 385,000 คน

ขณะที่ ข้อมูลจาก นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุถึงกรณีที่เด็กที่อยากเข้าสอบต้องตรวจ ชุดตรวจ ATK ทุกคนหรือไม่นั้น ว่า เด็กที่จะเข้ามาสอบ กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ให้ตรวจทุกราย 

แต่ให้ตรวจเมื่อมีอาการเข้าข่ายหรือสัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งมาตรการดังกล่าวผ่านการพิจารณาจาก ศบค. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของนักเรียน ผู้ปกครอง สถานศึกษา หน่วยงานสาธารณสุข เพื่อคุ้มครองไม่ให้นักเรียนขาดโอกาสและไม่เสียสิทธิ์

ขณะเดียวกัน ได้ยกระดับความปลอดภัยในสนามสอบทั่วไป นักเรียนในกลุ่มที่สัมผัสเสี่ยงสูง เด็กติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย เนื่องจากมีข้อมูลถึงแม้การติดเชื้อจะสูงขึ้น แต่อัตราการป่วยรุนแรง และการเสียชีวิตยังอยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้นักเรียนมาสอบได้ 

โดยจะมีการบริหารจัดการตามความร่วมมือของ 4 กระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข 

ส่วนเรื่องของการตรวจ ATK ที่ประชุมไม่แนะนำให้ตรวจทุกคน ให้ตรวจเฉพาะเมื่อมีอาการหรือมีความเสี่ยงสูงเท่านั้น.



ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง