รีเซต

'ชวน' ยอมรับต่อสายพูดคุย 3 อดีตนายกฯ หารือหนุนตั้งกก.สมานฉันท์

'ชวน' ยอมรับต่อสายพูดคุย 3 อดีตนายกฯ หารือหนุนตั้งกก.สมานฉันท์
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2563 ( 16:22 )
78
'ชวน' ยอมรับต่อสายพูดคุย 3 อดีตนายกฯ หารือหนุนตั้งกก.สมานฉันท์

วันนี้ (3พ.ย.63) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังหารือร่วมรองประธานสภา และประธานวิปฝ่ายค้าน โดยระบุว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้ปฏิเสธจะไม่ร่วมคณะกรรมการชุดนี้ แต่ขอรอดูแนวทางก่อน ยังไม่ได้ปิดประตูตาย ขณะเดียวกันย้ำว่า  เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม หากตนจะนั่งทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการปรองดองสมานฉันท์ พร้อมยอมรับว่าได้ สายตรงหา อดีตนายกรัฐมนตรี 3 คน ประกอบด้วยนายอานันท์ ปันยารชุน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือและเห็นด้วยกับแนวทางในการตั้งกรรมการ 

ประธานรัฐสภา ระบุด้วยว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ ไม่ได้มีการลงชื่อแก้ไข 400 กว่าคน แต่เนื่องจากมีผู้ลงชื่อในร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นแสนคนจึงไม่มีปัญหา จากนี้จะนำเรี่องเข้าบรรจุในระเบียบวาระ ได้ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายนเป็นต้นไป แต่ตามข้อบังคับการประชุมต้องแจ้งวาระให้สมาชิกทราบล่วงหน้า 3 วัน ดังนั้น จึงเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันที่ 14-16 พฤศจิกายน ทำให้จะเริ่มประชุมได้ในวันที่ 17 พฤศจิกายน จึงนัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ เข้าบรรจุวาระเป็นเรื่องเร่งด่วน 

ส่วนอีก 6 ฉบับ ที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว และส่งมาให้ตน จะบรรจุเข้าสู่ในระเบียบวาระเรื่องที่กมธ.เสร็จแล้ว และจะพิจารณาพร้อมกันในวันที่ 17 พฤศจิกายนเช่นกัน โดยเมื่อพิจารณาร่างแก้ไข 6 ฉบับเสร็จแล้ว จึงจะนำร่างไอลอว์เข้าพิจารณาต่อ ซึ่งมีการหารือว่า การพิจารณาวันที่ 17 พฤศจิกายนวันเดียวจะพอหรือไม่ เพราะการลงมติต้องใช้เวลา 4 ชั่วโมง ถ้าไม่ทันจะพิจารณาต่อในวันที่ 18 พฤศจิกายน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง