รีเซต

ปากช่องผวาคลัสเตอร์ใหม่ ตรวจคนงานในแคมป์ 76 ราย พบติดเชื้อ 33 ราย

ปากช่องผวาคลัสเตอร์ใหม่ ตรวจคนงานในแคมป์ 76 ราย พบติดเชื้อ 33 ราย
ข่าวสด
4 สิงหาคม 2564 ( 13:45 )
38
ปากช่องผวาคลัสเตอร์ใหม่ ตรวจคนงานในแคมป์ 76 ราย พบติดเชื้อ 33 ราย

ข่าววันนี้ 4 ส.ค.64 ศูนย์ควบคุมโรคติดต่ออำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา รายงานสถานการณ์การควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอปากช่อง หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ในตลาดสดเช้าเทศบาลเมืองปากช่อง จนแพร่ระบาดเชื่อมโยงติดต่อกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้ต้องสั่งปิดตลาดสดเช้ามาตั้งแต่ วันที่ 19 ก.ค. ถึงวันที่ 7 ส.ค.64 เพื่อควบคุมและทำความสะอาดฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ไปแล้วก่อนหน้านี้

 

แต่การแพร่ระบาดยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องทุกวันในพื้นที่วันละ 80-100 ราย ไม่มีท่าทีว่าจะลดลง และยังมีขยายวงกว้างออกไปสู่ชุมชน ตำบลต่างๆ ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีการประชุมร่วมกันทุกวัน เพื่อกำหนดให้ทุกพื้นที่ร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลปากช่องนานา มีมาตรการเชิงรุก การออกตรวจเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ในชุมชน หมู่บ้าน และตามแคมป์คนงานก่อสร้างที่มีอยู่ทั่วไปในพื้นที่ ด้วยวิธีตรวจเชิงรุก (ACF) Rapid Test

 

โดยเทศบาลตำบลหมูสี อ.ปากช่อง เข้าตรวจเชิงรุกในแคมป์คนงานก่อสร้างล่าสุด จำนวน 76 คน พบผู้ติดเชื้อเป็นแรงงานไทยและแรงงานต่างชาติ รวม 33 ราย ถือเป็นคลัสเตอร์ใหม่ พร้อมนำผู้ติดเชื้อส่งรักษา และผู้มีความเสี่ยงสูงนำเข้าศูนย์กักกัน ที่วัดสิมาลัยทรงธรรม เขตตำบลหมูสี

 

นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ อำเภอปากช่อง กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ล่าสุดได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่บุคลากรทางกรแพทย์ เข้าตรวจแค้มป์คนงานก่อสร้างจำนวน 76 ราย พบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ใหม่คนงานก่อสร้างจำนวน 33 ราย ถือเป็นคลัสเตอร์ล่าสุดของปากช่อง จากการเข้าตรวจเชิงรุก ทำการตรวจหาเชื้อแบบ RT -PCR หมู่บ้าน ชุมชน โรงงาน แคมป์คนงาน

 

โดยสนธิกำลังร่วมมือกันทุกหน่วยงาน เช่นโรงพยาบาลปากช่องนานา สาธารณสุขอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อร่วมกันควบคุมการแพร่ระบาดในเชิงรุก จึงได้มีการวางแนวนโยบายร่วมกับ นายแพทย์ ณรงค์ศักดิ์ บำรุงถิ่น ผอ.โรงพยาบาลปากช่องนานา นายสุรวิชญ์ ศรีภักดี สาธารณสุขอำเภอปากช่อง อำเภอปากช่อง บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อสม.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล มีมาตรการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยได้เดินทางลงพื้นที่ทุกตำบล

 

นายคณัสชนม์ กล่าวต่อว่า ปากช่องถือเป็นพื้นที่เมืองกำลังพัฒนา ด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ มีการก่อสร้างอาคาร โรงแรม รีสอร์ต กระจายในหลายตำบล เช่นตำบลหมูสี โป่งตาลอง กลางดง พญาเย็น คลองม่วง วังไทร รอยต่อกับผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ รวมทั้งตำบลอื่นๆจึงร่วมประชุมสั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตรวจสอบแต่ละพื้นที่มีแคมป์คนงานก่อสร้างกี่แห่ง และนายจ้างมีมาตรการ ในการป้องกันอย่างไร เพื่อเจ้าหน้าที่ต่างๆ จะเข้าไปตรวจเชิงรุกในการควบคุม

 

เพื่อไม่ให้การแพร่ระบาดออกไปมากว่านี้ ควบคู่ไปกับ โรงพยาบาลปากช่องนานา เร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน วันละ 3,000 คน ที่กรีนเนอรี่ รีสอร์ตเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง โดยนายอำเภอลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานตรวจเชิงรุกคัดกรองผู้ติดเชื้อทั้งเด็กและผู้ใหญ่ตามมาตรการโดยพร้อมด้วย นายประทีป ทิพย์บรรจง ปลัดอำเภอ ออกเยี่ยมและมอบเครื่องอุปโภค น้ำข้าวสารอาหารแห้งให้กับผู้ถูกกักตัวอยู่ในบ้านตัวเองในพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง